Altcoin phụ thuộc vào Bitcoin như thế nào trong năm 2019?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Xin chào các Holders! Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng giá trị của hầu hết các đồng tiền phụ thuộc vào giá trị của bitcoin. Yếu tố này rất quan trọng trong việc hình thành danh mục đầu tư, và chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này.

Để làm điều này, chúng tôi giới thiệu một thuật ngữ ‘sự tương quan’ (Correlation). Sự tương quan là một trạng thái thị trường khi đó một tài sản lặp lại sự chuyển động (Giá cả, biểu đồ, khối lượng giao dịch…) của một tài sản khác. Vị trí thống trị hiện nay là Bitcoin, các đồng tiền như Ethereum, Litecoin, Ripple và các loại khác có thể bị biến động khi giá trị của đồng ‘vàng kỹ thuật số‘ này thay đổi.

Phạm vi thay đổi mức độ tương quan là từ -1 đến +1. Ba kịch bản có thể xảy ra:

Hệ số tương quan là +1. Sự chuyển động của hai đồng tiền xảy ra hoàn toàn đồng bộ, nghĩa là sự thay đổi về giá của một trong số chúng do một số yếu tố bên ngoài (ví dụ, sự xả mạnh/chốt lãi tài sản từ những người nắm giữ số lượng lớn, sàn giao dịch bị hack hoặc sự xử phạt lên tài sản bởi quốc gia lớn), dẫn đến một sự thay đổi không thể tránh khỏi về giá của đồng tiền kia.

Hệ số tương quan là 0. Các tài sản di chuyển đối với nhau một cách độc lập, nghĩa là sự thay đổi giá của một trong số chúng không ảnh hưởng đến các đồng tiền khác.

Hệ số tương quan là -1. Sự dịch chuyển của các tài sản được thực hiện theo các hướng ngược lại, nghĩa là sự tăng giá của một trong số chúng dẫn đến sự sụt giảm của cái kia (trong cùng một tỷ lệ phần trăm).

Ở đây chúng tôi cần đưa ra một ví dụ quan trọng hơn cho bạn. Với sự tăng lên của thu nhập, giá trị của bất động sản trở nên cao hơn do nhu cầu tăng mạnh. Đây là một ví dụ về một mối tương quan tích cực. Lãng phí thời gian, thì kết quả học tập của bạn thấp. Càng tốn nhiều thời gian, hiệu suất càng thấp. Ở đây chúng ta đã thấy một mối tương quan tiêu cực.

Nhìn vào bảng tương quan dưới đây. Tính toán này được thực hiện với sự trợ giúp của backtesting trong dịch vụ Holderlab.io

Tương quan giữa các loại tiền điện tử trong thời gian 3 tháng

Bạn có thể thấy mức độ tương quan của mười sáu loại tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường cao nhất. Thời gian trong bảng là 3 tháng. Tuy nhiên, giá trị của hệ số tương quan giảm, ma trận tương quan trong 1 năm cho thấy giá trị trung bình giảm 0,2.

Ma trận tương quan 1 năm

Thật dễ thấy rằng hầu hết tất cả các đồng tiền đều có mối tương quan tích cực. Điều này cho chúng ta biết rằng các yếu tố bên ngoài bằng cách nào đó ảnh hưởng đến giá trị của từng tài sản. Có nơi thấp hơn – có nơi cao hơn.

Nếu chúng ta nhìn vào ma trận tương quan 3 tháng, sẽ thấy mối tương quan giữa hai gã khổng lồ trong ngành (Bitcoin và Ethereum) là 0,63, một lần nữa chứng minh sự phụ thuộc của chúng. Mối tương quan giữa Monero và Dash là 0,96, vì vậy chúng di chuyển gần như đồng bộ.

Chúng tôi đã nói rằng hiện tại Bitcoin là tài sản kỹ thuật số chính. Hãy đánh giá mức độ tương quan của nó với một số tài sản chi tiết hơn:

Ethereum. Trong ngắn hạn, mối tương quan là rất cao (0,7-0,9). Nhưng sau giai đoạn tăng giá, nó bắt đầu giảm (một ví dụ đã được nêu ở trên), do các yếu chậm trễ ảnh hưởng hàng tháng (khi mối tương quan được đo lường, sau đó tính đến biến động giá xảy ra cùng một lúc).

Chuyển động giá Bitcoin trong 6 tháng
Chuyển động giá của Ethereum trong 6 tháng

Litecoin. Cả hai đồng tiền đều có cơ chế định giá như nhau. Nói thêm nữa: Litecoin được tạo ra như một phiên bản cải tiến của Bitcoin (nghĩa là không có thiếu sót). Khi tạo ra Litecoin, blockchain Bitcoin đã được sử dụng, do đó không có các trường hợp ngoại lệ hiếm gặp nào gây ngạc nhiên (ví dụ, trong khi chờ quyết định của SEC), độ chính xác của mối tương quan giữa hai tài sản là khá cao.

Chuyển động giá của Litecoin trong 6 tháng

Ripple. Có một mối tương quan ít rõ rệt hơn, mặc dù nó chắc chắn có thể nhìn thấy. Sự khác biệt chính là đồng tiền này phản ứng bình tĩnh hơn với những thay đổi trên thị trường.

Chuyển động giá của Ripple trong 6 tháng

Điểm thứ hai, có thể nhìn thấy từ bảng là mối tương quan nghịch đảo của tiền điện tử với các chỉ số cơ bản được liệt kê ở trên. Nó cho chúng ta thấy rõ ràng sự phụ thuộc tiêu cực vào thị trường chứng khoán S&P500 của Mỹ và vào chỉ số biến động VIX. Tuy nhiên, nó ít phụ thuộc tích cực vào vàng.

Để tóm tắt phân tích tương quan tiền điện tử ở trên, có thể lưu ý rằng khi hình thành danh mục đầu tư tiền điện tử, điều quan trọng là phải tính đến mức độ tương quan của các đồng tiền với nhau. Tốt nhất là mua tài sản kỹ thuật số có hệ số tương quan dương hoặc âm thấp. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ danh mục đầu tư trong trường hợp có các yếu tố tiêu cực bên ngoài hoặc bên trong (ví dụ: một đồng tiền dễ bị tấn công).

Bạn có thể có một câu hỏi liệu có mối tương quan giữa tiền điện tử và thị trường truyền thống hay không. Chúng tôi sẽ nói về tất cả điều này trong bài viết tiếp theo của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này về phân tích tương quan tiền điện tử.

Lưu ý: Bài viết này không phải là một khuyến nghị cho đầu tư vào tiền điện tử, cũng như lời khuyên đầu tư. Hãy cẩn thận! bởi vì đầu tư vào tiền điện tử rất rủi ro và bạn cần tham khảo ý kiến với cố vấn tài chính của mình. Thu nhập trong quá khứ không đảm bảo thu nhập trong tương lai của bạn.

Biên dịch: Lamek – Tác giả & Nguồn: HolderLab.io
Thảo luận với chúng tôi tại:
Telegram Channel: 
https://t.me/Syndicator_Official
Telegram Chat: 
https://t.me/Syndicator_Community
Facebook: 
https://www.facebook.com/Syndicator.Official

Tác giả

Theo dõi Syndicator tại