Equilibrium

Issue Price
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release

Cách thức hoạt động của Equilibrium Stablecoin

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

TL;DR

  • Stablecoin của Equilibrium là đồng USD tượng trưng của Equilibrium trên blockchain. Nó đi vào lưu thông khi người dùng mở một vị thế nợ có thế chấp trên nền tảng của Equilibrium.
  • Ưu điểm của Equilibrium’s stablecoin:
    • Người dùng của Equilibrium có thể cam kết một nhóm tiền mã hóa hỗn hợp với tỷ lệ phi tập trung, chẳng hạn như Bitcoin, EOS và Ethereum, để tạo ra các stablecoin phi tập trung được neo bằng USD của Equilibrium.
    • Đối với những người có danh mục đầu tư tiền điện tử đa dạng, họ có thể dễ dàng chuyển một số hoặc tất cả nó sang một loại tiền tệ có giá trị ổn định, có thể dự đoán được.
    • Stablecoin của Equilibrium tương thích với nhiều chuỗi. Người dùng có thể dễ dàng tung ra các stablecoin của họ trên nhiều chuỗi mà không bị bất kỳ ai can thiệp.
  • Equilibrium đã thiết kế một cơ chế đáng tin cậy hơn để bảo vệ các stablecoin của mình khỏi các sự kiện thị trường blackswan – Equilibrium gọi là “người bảo trợ”  – những người cung cấp tính thanh khoản trước.
  • Cơ chế thị trường này đảm bảo có đủ vốn trong nhóm nhà cung cấp thanh khoản để bù đắp bất kỳ tổn thất nào của người đi vay.

Bây giờ bạn đã quen thuộc với tư duy và chức năng của Equilibrium. Chúng ta đã có một cái nhìn rộng hơn về cách mà nền tảng của Equilirium hoạt động, tại sao nó là một cải tiến so với các giải pháp khác và Equilibrium đã giới thiệu cho bạn token cốt lõi của họ: EQ. Bây giờ đã đến lúc tìm hiểu về stablecoin phi tập trung được neo bằng USD.

Stablecoin của Equilibrium là đồng USD tượng trưng của Equilibrium trên blockchain. Nó đi vào lưu thông khi người dùng mở một vị thế nợ có thế chấp trên nền tảng của Equilibrium. Bằng cách tập trung hóa quá mức các tài sản kỹ thuật số đa dạng của người dùng trong các hợp đồng thông minh có thể tương tác của Equilibrium, các nền tảng DeFi như của Equilibrium có thể thu được giá trị ổn định, trực quan từ một đống tiền điện tử đa dạng và dễ thanh khoản.

Các stablecoin phi tập trung hoạt động như một loại “chỉ số so sánh” giúp bạn có thể quản lý tài chính có thể dự đoán được trong thế giới tiền điện tử. Đồng ổn định phi tập trung của Equilibrium là một phần cơ bản trong báo giá cho DEX chuỗi chéo tích hợp sẵn của Equilibrium. Nó thậm chí có thể tạo cơ sở cho một nhóm thanh khoản vô hạn, nơi mọi người vay với mức APR thấp hơn so với các loại stablecoin thông thường có sẵn trên nền tảng – việc vay chúng mang lại chi phí cho các nhà cung cấp thanh khoản, những người đầu tiên đưa stablecoin vào nhóm của họ.

Hơn nữa, stablecoin của Equilibrium đang chạy trên hệ thống quản lý rủi ro trực tuyến và cơ chế cứu trợ, các thành phần hệ thống cốt lõi làm nền tảng cho toàn bộ nền tảng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các thành phần này trong bài viết trước của loạt bài này, chúng giúp cho stablecoin của Equilibrium ổn định một cách hiệu quả. Equilibrium nghĩ rằng các nhà phát triển DeFi đang tìm kiếm một cách dễ dàng để đại diện cho giá trị USD bằng công nghệ tiền điện tử thực sự sẽ thích nó.

Chúng ta hãy tìm hiểu về Equilibrium’s USD stablecoin chuỗi chéo phi tập trung của Equilibrium và giải thích điều gì khiến nó trở nên đặc biệt.

Ưu điểm của Equilibrium’s stablecoin

Đừng nghĩ rằng 1 USD trên blockchain chỉ đơn giản là 1 USD. Không phải tất cả các stablecoin đều được tạo ra như nhau và một stablecoin có thể hoạt động hoàn toàn khác với một stablecoin khác mặc dù đại diện cho cùng một giá trị.

Stablecoin của Equilibrium đi vào lưu thông từ sự tập trung quá mức của nhiều loại tiền mã hóa được kết hợp trong một giỏ tài sản thế chấp hỗ trợ một vị trí. Điều này lặp lại một chiến lược thực sự từ thế giới tài chính thông thường, nơi các giỏ tài sản thế chấp là một công cụ được thiết lập để giảm thiểu biến động. Các giao thức khác có thể hạn chế các vị thế ký quỹ chỉ với một loại tiền tệ do các vướng mắc kỹ thuật trong nền tảng blockchain cơ bản, khiến cho loại rổ đa dạng của chúng ta không thể thực hiện được.

Người dùng của Equilibrium có thể cam kết một nhóm tiền mã hóa hỗn hợp với tỷ lệ phi tập trung, chẳng hạn như Bitcoin, EOS và Ethereum, để tạo ra các stablecoin phi tập trung được neo bằng USD của Equilibrium. Đối với những người có danh mục đầu tư tiền điện tử đa dạng, họ có thể dễ dàng chuyển một số hoặc tất cả nó sang một loại tiền tệ có giá trị ổn định, có thể dự đoán được.

Thứ hai, stablecoin của Equilibrium tương thích với nhiều chuỗi. Là một dự án được xây dựng trên Polkadot, Equilibrium thúc đẩy một môi trường có thể tương tác để phục vụ nhiều loại blockchain cùng một lúc. Hãy xem xét USDT, đồng ổn định chính duy nhất được đại diện rộng rãi trên các blockchain. Thật thuận tiện khi hoán đổi USDT giữa các chuỗi, nhưng điều này yêu cầu giao dịch qua bên thứ ba. Nó có nhiều hạn chế: các giao dịch có thể mất nhiều thời gian để hoàn thành, các nền tảng khác mất thêm phí rút tiền, có những rủi ro bắt nguồn từ một đối tác tập trung và danh sách tiếp tục từ đó.

Trong trường hợp của Equilibrium, mọi thứ đều được phân cấp. Người dùng có thể dễ dàng tung ra các stablecoin của họ trên nhiều chuỗi mà không bị bất kỳ ai can thiệp. Vào cuối tháng 12, Equilibrium đã giới thiệu tích hợp với dự án Moonbeam của Ethereum trên Polkadot để làm cho stablecoin của Equilibrium tương thích hoàn toàn với môi trường hỗ trợ Ethereum của Moonbeam.

Khi các giao thức DeFi dựa trên Ethereum khác đưa các dự án của họ lên Moonbeam, stablecoin được neo bằng USD trực quan của Equilibrium có thể truy cập các blockchain thích hợp một cách dễ dàng, đạt được sự chia sẻ rộng rãi và tiện ích trong toàn bộ hệ sinh thái.

Làm thế nào để Equilibrium stablecoin duy trì giá trị ổn định?

Nói một cách dễ hiểu, đó là các thuật toán.

Các stablecoin phi tập trung duy trì giá trị của chúng bằng cách theo dõi toán học một số biến số tạo ra các động lực nhất định cho người dùng dựa trên dữ liệu đã cho. Các biến này bao gồm dữ liệu giá cho các tài sản bao gồm các vị thế nợ được thế chấp và tỷ lệ thế chấp – dữ liệu đó sẽ chi phối cách quản lý nợ trên các vị trí người dùng Equilibrium. Người dùng stablecoin của Equilibrium giống như những người đi vay trả APR rất thấp để biến tiền điện tử đa dạng, dễ thanh khoản thành giá trị dễ quản lý và trực quan hơn. Miễn là tỷ lệ thế chấp của bạn không vượt qua ngưỡng tối thiểu của Equilibrium, thì các stablecoin của Equilibrium sẽ được bảo vệ tích cực theo cách phi tập trung và đáng tin cậy. “Mối đe dọa” đối với giá trị của một stablecoin phi tập trung chỉ có thể thực sự đến từ thị trường hoặc người dùng. Thị trường có thể suy giảm đến mức vị thế phi tập trung trở nên mất khả năng thanh toán và nợ xấu được thanh lý. Cũng có thể có rắc rối nếu người dùng không tập trung đầy đủ vào vị trí của họ ngay từ đầu. Chỉ cần một động thái thị trường đi xuống nhỏ cũng có thể khiến các vị trí hầu như không được thế chấp này bị đảo lộn trước khi bạn biết điều đó. Điều này đi kèm với rủi ro đáng kể: trong một sự suy giảm mạnh của thị trường, buộc phải xóa hệ thống nợ xấu và có thể sẽ không có đối tác nào sẵn sàng thanh lý.

Đó là lý do tại sao Equilibrium rất tự hào về mô hình cứu trợ cho các khoản thanh lý. Đấu giá là tiêu chuẩn DeFi để xử lý nhiệm vụ này, nhưng những thứ này quá thụ động và phụ thuộc vào những người khác thực hiện hành động sau khi thực tế.

Equilibrium đã thiết kế một cơ chế đáng tin cậy hơn để bảo vệ các stablecoin của mình khỏi các sự kiện thị trường blackswan – Equilibrium gọi là “người bảo trợ”  – những người cung cấp tính thanh khoản trước. Khi các vị trí mất khả năng thanh toán, các nghĩa vụ nợ chỉ đơn giản được chuyển giao cho những người bảo trợ, không liên quan đến việc đấu giá ngay lập tức. Người bảo trợ có thể trang trải khoản nợ tích lũy bất cứ lúc nào họ muốn, nhưng họ chỉ có thể rút tiền gửi ban đầu sau khi hoàn trả. 

Làm thế nào để Equilibrium tính lãi suất cho stablecoin của nó?

Equilibrium đang tìm kiếm một vòng phản hồi một cách hiệu quả ở đây: nếu có nhiều nợ vượt quá mức thanh khoản của người bảo trợ thì lãi suất của người đi vay sẽ tăng cao hơn. Nếu thanh khoản của người bảo trợ còn lại sau khi trả hết các khoản nợ, thì lãi suất của người đi vay sẽ giảm. Cơ chế thị trường này đảm bảo có đủ vốn trong nhóm nhà cung cấp thanh khoản để bù đắp bất kỳ tổn thất nào của người đi vay.

Vấn đề định giá một khoản vay thế chấp xuất phát từ lĩnh vực tài chính truyền thống. Theo mô hình Black-Scholes để định giá một hợp đồng quyền chọn, Xia và Zhou vào năm 2007 đã đưa ra công thức định giá cho một khoản vay cổ phiếu có thời hạn vô hạn bằng cách giải bài toán dừng tối ưu liên quan. Equilibrium điều chỉnh cách tiếp cận này với giải pháp định giá của riêng mình phụ thuộc vào rủi ro danh mục đầu tư của người đi vay và mức độ thế chấp của danh mục đầu tư đó.

Nếu bạn muốn so sánh lãi suất của Equilibrium với lãi suất trung bình để vay stablecoin thông qua các khoản vay DeFi, bạn sẽ nhận thấy rằng Equilibrium khá cạnh tranh trong lĩnh vực này. Hiện chỉ có MakerDAO cung cấp lãi suất tương đương.

Bạn có thể tìm hiểu cách lãi suất phản ánh mức thế chấp, cũng như tỷ lệ giữa các giá trị của nhóm thanh khoản và nhóm tài sản thế chấp từ bảng dưới đây:

Equilbrium

Các trường hợp sử dụng DeFi giữa Equilibrium’s stablecoin và Curve Finance

Meta pool có thể hỗ trợ Equilibrium’s stablecoin cùng với những stablecoin lớn như  USDT, DAI, USDC, v.v. – đã sẵn sàng để củng cố bản thân là có liên quan nhất. Đó là lý do tại sao sự hợp tác được công bố gần đây của Equilibrium với Curve Finance đặc biệt thú vị.

Curve cung cấp vô số trường hợp sử dụng cho người dùng DeFi muốn giảm thiểu phí và lãi suất của họ. Vì Equilibrium cung cấp các khoản vay khá rẻ thông qua stablecoin gốc của Equilibrium, bạn có thể xem xét chuỗi sự kiện sau. Xin lưu ý rằng đây chỉ là một ví dụ giả định, không phải là lời khuyên đầu tư:

Equilbrium

Phần mềm tạo thị trường tự động của Curve có thể thúc đẩy trao đổi nhiều tài sản trong kế hoạch này, cung cấp mức chênh lệch chặt chẽ để trao đổi giữa stablecoin và các tài sản đồng nhất khác. Thanh khoản ban đầu trên Polkadot sẽ bị hạn chế và các thuật toán tạo thị trường của Curve ở vị trí hoàn hảo để giảm thiểu trượt giá trong quá trình giao dịch.

Tổng kết

Nếu tiền điện tử sẽ bắt đầu có ý nghĩa đối với mọi người, thì nó cần phải có những quy định như tiền giấy, có giá trị tương đương số tiền mỗi ngày.

Hơn nữa, nó cần được bảo vệ về mặt toán học khỏi tác động tiêu cực của thị trường. Sau đó, nếu bạn muốn tăng stablecoin của mình lên một vài khía cạnh hơn thế, hãy làm cho nó có thể tương thích với chuỗi chéo và cho phép mọi người tạo ra chúng từ nhiều hình thức tài sản thế chấp.

Equilibrium đã thấm nhuần stablecoin của mình với một số đặc điểm hiện đại đáng nói. Nếu bạn muốn thử tạo của riêng mình, chỉ cần truy cập vào trang testnet của Equilibrium và bắt đầu:

Equilbrium

Rất khó để có được một stablecoin tốt, nhưng Equilibrium nghĩ rằng Equilibrium thực sự có thứ gì đó mà người dùng tiền điện tử sẽ thích thú. Bạn còn chờ gì nữa? Hãy sở hữu Equilibrium USD.

Nguồn: Equilibrium

Về Equilibrium

Equilibrium là một giao thức thị trường tiền tệ xuyên chuỗi phi tập trung. Người dùng Equilibrium có thể: Lend, Bail out, Borrow, Trade.  Equilibrium sẽ trở thành một parachain của Polkadot lưu trữ một giao thức thị trường tiền tệ đa mục đích, cho phép người dùng cho vay và mượn stablecoin và tài sản tiền mã hóa, cũng như bảo vệ nợ hệ thống và đổi lại được phí. Thiết kế của giao thức Equilibrium và công nghệ cơ bản của Polkadot cho phép tạo ra sàn giao dịch có đòn bẩy phi tập trung có thể tương tác đầu tiên.

Equilibrium – Thị trường tiền tệ liên chuỗi phi tập trung

Website | Twitter | Telegram | TelegramVN | Facebook 

Polka.Warriors Community

🌐 Website | 📣 Tele ANN | 📣 Tele Chat | 📣 Twitter | 📣 Discord  | 📣 Facebook

Tác giả

Theo dõi Syndicator tại

Equilibrium

Issue Price
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release