Cách nhận diện & Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch Binance P2P

Cách nhận diện & Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch Binance P2P - syndicator
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Binance P2P là nền tảng giao dịch tiền mã hóa ngang hàng giữa người dùng và người dùng (peer-to-peer) hàng đầu trên thế giới. Tại Binance P2P, người dùng có thể mua và bán các đồng tiền mã hoá phổ biến, giao dịch với hàng triệu người dùng trên thế giới và có thể lựa chọn hơn giao dịch với hơn 150 phương thức thanh toán.

Tuy nhiên, Đã có một số đối tượng xấu đã lợi dụng sự cả tin, ít kinh nghiệm của người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo. Dựa trên ghi nhận phản hồi thực tế của người dùng, Binance xin chia sẻ một số trường hợp lừa đảo phổ biến gần đây nhằm giúp người dùng có thể nhận biết và phòng tránh.

Bài viết sẽ nêu ra ba trường hợp mà người dùng giao dịch tại Binance P2P gặp phải. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tránh được việc bị lừa đảo và mất mát tài sản.

Làm giả hình ảnh biên lai chuyển tiền

Trong trường hợp này, kẻ lừa đảo là người mua tiền mã hóa từ bạn. Sau khi lệnh giao dịch được khớp, kẻ lừa đảo sẽ đánh dấu “Đã Thanh Toán” và gửi kèm cho bạn một biên lai chuyển tiền. Tuy nhiên, thực tế không hề có một khoản tiền nào được chuyển tới bạn, và biên lai đối tượng này gửi là giả.

Biên lai chuyển tiền bị làm giả có thể là biên lai của ngân hàng hoặc của ví điện tử. Ví dụ như hình dưới đây:

Cách nhận diện & Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch Binance P2P - syndicator

Trong trường hợp này, biên lai giả mạo trông giống như một biên lai thật với đầy đủ các trường thông tin. Kẻ lừa đảo sẽ sử dụng một mẫu biên lai này, chỉnh sửa thông tin khớp với giao dịch và gửi cho các nạn nhân.

  • Kẻ lừa đảo sẽ thành công khi nào? 

Kẻ lừa đảo sẽ thuyết phục nạn nhân mình đã chuyển tiền thành công và yêu cầu nạn nhân mở khoá. Các lí do sử dụng bao gồm: tiền đã được chuyển đi chắc chắn sẽ đến tài khoản của nạn nhân, hoặc nạn nhân sẽ nhận được tiền ngay sau khi bấm nút xác nhận. Nếu người dùng sơ ý không kiểm tra tài khoản ngân hàng và vô tình xác nhận, tài sản sẽ được giải phóng cho kẻ lừa đảo. Như vậy, kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt thành công tiền mã hoá của nạn nhân. Chúng sẽ bán tài sản ngay lập tức trên Binance P2P hoặc chuyển đến một ví khác.

  • Bạn cần làm gì để bảo vệ tài sản?

Đầu tiên và trên hết, người dùng cần luôn luôn kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của mình. Nếu hệ thống ngân hàng của bạn chưa hoặc không ghi nhận món chuyển tiền từ người mua, tuyệt đối không được giải phóng tài sản của mình.

Hãy để ý đến biên lai chuyển tiền. Nếu bạn nhận thấy có điều gì đó không đúng, thông tin sai, format không giống chuẩn, hình ảnh không rõ ràng v.v khả năng cao bạn đang giao dịch với một kẻ lừa đảo.

Nếu bạn nhận phải biên lai chuyển tiền đáng ngờ (như hình trên), và tài khoản ngân hàng của bạn không ghi nhận số dư, hãy ngay lập tức bấm khiếu nại để bộ phận Hỗ trợ khách hàng của Binance P2P can thiệp.

Chuyển thiếu nhiều tiền

Trong trường hợp này, kẻ lừa đảo đóng vai người mua tiền mã hóa từ bạn khi giao dịch P2P. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là tạo Quảng cáo mua với một số tiền cố định hoặc chọn mua từ một quảng cáo khác với số tiền cố định. Đối tượng sẽ đặt một lệnh mua, ví dụ với số tiền là 29,999,999 VND. Tuy nhiên trên thực thế, đối tượng chỉ thanh toán 29,999 VND cho bạn. Xem hình ở dưới.

Cách nhận diện & Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch Binance P2P - syndicator

  • Kẻ lừa đảo sẽ thành công khi nào? 

Kẻ lừa đảo sẽ thành công nếu bạn sơ ý cho rằng mình đã nhận đủ tiền và bấm xác nhận giải phóng tài sản. Điều này xảy ra vì số tiền giao dịch và số tiền chuyển khoản trông có vẻ giống nhau, và người bán không kiểm tra kỹ thông báo số dư hoặc tài khoản ngân hàng.

  • Bạn cần làm gì để bảo vệ tài sản?

Đầu tiên và trên hết, người dùng cần luôn luôn kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của mình. Nếu hệ thống ngân hàng của bạn chưa hoặc không ghi nhận món chuyển tiền từ người mua, bạn không được giải phóng tài sản của mình. Nếu gặp trường hợp số tiền chuyển khoản giống như trong trường hợp này, hãy ngay lập tức bấm khiếu nại để bộ phận Hỗ trợ khách hàng của Binance P2P can thiệp.

Giả mạo tài khoản Hỗ trợ khách hàng (CS) của Binance

Một trường hợp tinh vi hơn là kẻ lừa đảo sẽ giả mạo là nhân viên của Binance hoặc giả mạo  tổng đài / tài khoản Hỗ trợ khách hàng (CS) của Binance. Mục đích của kẻ lừa đảo là chiếm quyền kiểm soát tài khoản Binance của nạn nhân để chuyển tài sản sang một ví khác, hoặc bán trên Binance P2P.

  • Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là gì? 

Kẻ lừa đảo thông qua giao dịch P2P sẽ lấy được số liên lạc của bạn. Kẻ lừa đảo sau đó sẽ dùng số điện thoại quốc tế gọi cho nạn nhân và thông báo mình là bộ phận Hỗ trợ khách hàng của Binance để hỗ trợ cho giao dịch P2P, đề nghị được hỗ trợ giải quyết khiếu nại / vấn đề cho nạn nhân, và đề xuất nạn nhân đồng ý kết bạn trên Zalo hoặc Viber.

Bước tiếp theo, kẻ lừa đảo sẽ chat với nạn nhân trên mạng xã hội. Đối với giao dịch P2P đang có tranh chấp, kẻ lừa đảo có thể thuyết phục nạn nhân bỏ khiếu nại và đồng ý xác nhận giải phóng tài sản (nếu nạn nhân là người bán), lấy lý do ngay sau khi giải phóng tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của nạn nhân.

Hoặc kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân đăng xuất tài khoản, quét mã QR, và cung cấp 3 mã xác minh lấy lý do reset lại tài khoản cho nạn nhân. Hình ảnh bên dưới.

Cách nhận diện & Phòng tránh lừa đảo trong giao dịch Binance P2P - syndicator

  • Kẻ lừa đảo sẽ thành công khi nào? 

Kẻ lừa đảo sẽ thành công nếu nạn nhân làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo: Quét mã QR hoặc cung cấp các mã xác minh cho kẻ lừa đảo như mã xác minh Google Authenticator, mã xác mình gửi đến email và sms của nạn nhân). Như vậy kẻ lừa đảo đã thực hiện thành công chiếm quyền truy cập tài khoản Binance của nạn nhân. Sau đó đối tượng sẽ tiến hành bán tài sản trên P2P hoặc rút về ví khác.

Trong trường hợp giao dịch P2P đang tranh chấp, nếu nạn nhân nghe theo tài khoản giả mạo Binance mà xác nhận giải phóng, nạn nhân sẽ bị mất tài sản.

  • Bạn cần làm gì để bảo vệ tài sản?

Đầu tiên và trên hết, người dùng cần lưu ý không được cung quét bất kỳ mã QR nào mà không phải được cung cấp trên website hoặc ứng dụng chính thức của Binance, đặc biệt là cung cấp qua mạng xã hội.

Tiếp theo, trong bất cứ trường hợp nào, cũng không được cung cấp các mã xác minh, kể cả cho nhân viên của Binance. Các mã xác minh này là các mã được gửi riêng cho người dùng Binance, dùng để xác nhận các giao dịch hoặc thao tác quan trọng, chỉ có người dùng Binance biết các mã xác minh này.

Nếu gặp trường hợp số tiền chuyển khoản giống như trong trường hợp này, hãy ngay lập tức báo ngay cho bộ phận Hỗ trợ khách hàng của Binance P2P can thiệp, hoặc đặt câu hỏi cho cộng đồng người dùng Binance (Facebook, Telegram) để được hỗ trợ.

Cần làm gì để phòng tránh lừa đảo trên Binance?

Chúng tôi cung cấp một số lời khuyên dành cho người dùng P2P để nhận diện các trường hợp lừa đảo, và qua đó tránh được thiệt hại đáng tiếc về tài sản.

  • Hãy chú ý tới các Quảng cáo có giá giao dịch bất thường. Quảng cáo bất thường phổ biến là những Quảng cáo mua có mức giá cao hơn giá thị trường đang giao dịch khá nhiều. Ví dụ giá thị trường của 1 USDT đang là 23,200 VND (rất nhiều Quảng cáo khác giao dịch ở mức này), nếu 1 Quảng cáo mua USDT với tỉ giá 23,500 VND hoặc 24,000 VND, đây có thể là quảng cáo đáng ngờ. Kẻ lừa đảo đang cố tình gài bẫy nạn nhân click vào Quảng cáo bằng cách đăng một mức giá phi thực tế. Người dùng lưu ý không click vào những Quảng cáo khả nghi.
  • Cẩn thận với các user chưa từng có giao dịch thành công, hoặc tỷ lệ hoàn thành giao dịch rất thấp. Nếu bạn thấy các Quảng cáo mua tiền mã hoá (bạn sẽ là người bán) trên P2P có giá cạnh tranh trong khi người đăng Quảng cáo có số giao dịch đã thực hiện là 0, đừng click vào những Quảng cáo này.
  • Đối với người bán, luôn kiểm tra tài khoản ngân hàng để chắc chắn rằng đã nhận được đầy đủ khoản thanh toán cho giao dịch, KHÔNG giải phóng tiền mã hóa khi chưa nhận được tiền trong tài khoản. Đối với người mua, hãy bảo đảm tài khoản ngân hàng của người nhận khớp với tên đối tác đang giao dịch.
  • Người dùng lưu ý không giao tiếp với các trường hợp giới thiệu mình là nhân viên hay bộ phận hỗ trợ của Binance trên mạng xã hội. Binance KHÔNG có kênh hỗ trợ trên Zalo. Nhân viên Binance sẽ KHÔNG bao giờ yêu cầu người dùng quét mã QR Code hoặc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hay mã xác thực.
  • Người dùng lưu ý Binance KHÔNG có tổng đài hay số điện thoại hotline hỗ trợ người dùng. Tất cả các trường hợp gọi điện đến cho người dùng giới thiệu là nhân viên của Binance đều là giả mạo. Bộ phận hỗ trợ của Binance chỉ giao tiếp với người dùng trên website và ứng dụng chính thức của Binance.

Binance chỉ có cộng đồng người dùng trên Facebook và Telegram. Trong các nhóm Telegram của Binance, bạn có thể đặt câu hỏi cho cộng đồng, tìm hiểu về giao dịch tiền mã hóa, cũng như cập nhật các thông tin mới nhất và chính thức từ Binance. Trong các cộng đồng này, người dùng sẽ tương tác với các người dùng khác, và sẽ có thể xác minh các thông tin / thắc mắc với cộng đồng.

Bạn có thể tham khảo cách mua & bán tài sản tiền mã hóa tại các bài viết:

Binance P2P: Những mẹo hay để giúp Bảo vệ tài sản của mình và Tránh sập bẫy Scam

Hướng dẫn giao dịch P2P tại Binance

 

Mua bán BVND trên Binance thông qua Vietcombank

Nguồn: Binance

Tác giả

Theo dõi Syndicator tại

Viết một bình luận