Playcent là gì?
Playcent là một nền tảng gồm những nội dung được tạo bởi người dùng và sẽ xây dựng trên blockchain, các nội dung này sẽ bao gồm các ứng dụng phi tập trung, và các game tương tác. Đây là một công cụ được phối lại để phù hợp với bất kỳ ai muốn dùng nó để làm game, ứng dụng nhỏ và meme tương tác dựa trên các mẫu khác nhau do các nhà phát triển độc lập tạo ra.
Ứng dụng Playcent là “ứng dụng full-stack” mà việc tạo các ứng dụng này có thể chỉ mất vài phút và ngay lập tức sẽ được chia sẻ ở mọi nơi trên internet. Các ứng dụng Playcent thực hiện những việc tương tự như các dự án khác là: Gumroad, OnlyFans, Wix, Rarible và Cameo, nhưng không yêu cầu người dùng phải thoát khỏi mạng xã hội.
Playcent sử dụng một dạng WIX phi tập trung dành cho các dapp, các game blockchain, NFT và các token trên các nền tảng xã hội. Giải thích một chút về WIX thì WIX là một trình xây dựng trang web được tùy chỉnh với các mẫu được tào bởi các nhà thiết kế. Nhưng Playcent sẽ mang WIX phù hợp với blockchain, đó là cung cấp các mẫu có thể tùy chỉnh cho dapp, NFT, game và sẽ còn nhiều điều nữa trong tương lai.
Hiện trạng và những cơ hội mà Playcent đem tới cho thị trường và các công nghệ đang có
Hiện nay, khi thị phần của những người sử dụng các nền tảng kỹ thuật số ngày một nhiều dẫn đến nhu cầu về nội dung mới và các phần mềm sẽ phải tăng lên để đáp ứng cho nhu cầu này. Nhưng nếu nội dung và các phần mềm vẫn chỉ loay hoay mãi với các mẫu đang có hiện tại, chắc chắn sẽ không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.
Một phần của lý do này nằm ở việc là nằm ở chi phí phát triển các phần mềm còn quá đắt đỏ, các đội ngũ phát triển mới sẽ không đủ nguồn lực phát triển được. Hơn nữa, còn một lý do khá nhức nhối đó là việc tạo ra phần mềm sẽ có xu hướng tập trung hóa. Một số công ty đa quốc gia lớn sẽ kiểm soát và định hình trải nghiệm được kết nối tới các nhóm người mới kết nối. Có thể thấy khá rõ việc này khi những vụ việc lộ thông tin cá nhân liên tục được đăng tải.
Chính vì lẽ đó, Playcent đặt mục tiêu dân chủ hóa việc phát triển phần mềm bằng cách cho phép những người không phải là developer cũng có thể dễ dàng tạo các ứng dụng, trò chơi tương tác và các nội dung do người dùng tạo khác chỉ trong vài phút.
Các số liệu cho thấy là vào năm 2020, có 3,5 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên khắp thế giới. Hơn 50% trong số đó là dành thời gian cho các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội. Người dùng những nền tảng này đều sử dụng tất cả các loại nội dung như văn bản, hình ảnh, video, GIF và liên kết. Mỗi phương tiện truyền thông xã hội triển khai một webview (một trình duyệt được tích hợp sẵn để hỗ trợ các liên kết) để hỗ trợ. Playcent sẽ tận dụng các chế độ này. Các url web sẽ chạy ở khắp mọi nơi bao gồm tất cả các trang web truyền thông xã hội.
Một số ứng dụng Playcent đã sử dụng chức năng của các ứng dụng gốc như Buy Me Coffee, shopify hay cameo.
Về thị trường
Ban đầu, Playcent sẽ tập trung vào các dòng game hyper casual nhưng được quan tâm và các ứng dụng nhỏ. Những game hyper casual là những game dễ chơi, và đã chiếm một lượng nhất định trong thị phần game cho di động.
Những game này sẽ thể hiện giá trị thực của đội ngũ đó, có thể định lượng được cho các thương hiệu, doanh nghiệp và những người có ảnh hưởng để thu hút người dùng của họ. Các nhóm này hiện đang sử dụng việc phát triển các game hyper casual như một công cụ tiếp thị với giá 15-150 nghìn đô la mỗi trò chơi, thời gian phát triển khoảng từ 4-12 tháng. Bằng cách giảm chi phí và thời gian phát triển, Playcent sẽ có thể thu được doanh thu sớm hơn những nền tảng truyền thống.
Trong vài tháng tới, Playcent sẽ chuyển từ trò chơi sang các ứng dụng tương tác và trong vài năm tiếp theo, thậm chí những đứa trẻ 15 tuổi có thể phối lại các ứng dụng này và tạo ra các game và ứng dụng thu hút lượng người dùng còn lớn hơn nữa. Đây là một trong những điều làm nên sự đột phá của Playcent.
Về công nghệ
Hiện tại, Playcent vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, và đang có hơn 20 mẫu có thể dùng. Có thể hiểu, các Templates là các ứng dụng web cơ bản được cung cấp bởi Playcent. Các nhà phát triển có thể tạo các Templates này cho bất kỳ loại ứng dụng web nào, bao gồm các game, meme và ứng dụng tương tác.
Trong khi tạo Templates, nhà phát triển có thể xác định nên chỉnh sửa các giá trị nào và tận dụng công nghệ nền tảng Playcent để giúp những người không am hiểu kỹ thuật cũng có thể dễ dàng thay đổi các giá trị đó.
Sau khi một Template được xuất bản trên Playcent, người sáng tạo có thể dễ dàng tìm và phối lại, có thể là thêm hình ảnh, các đoạn văn bản, âm thanh, v.v. để tạo phiên bản của riêng họ và họ có thể chia sẻ ở bất kỳ đâu.
Có thể hiểu việc phối lại (Remix) là việc những người sáng tạo sẽ hiệu chỉnh các Template có sẵn để cho ra một phiên bản của riêng họ. Các Template sau khi được Remix cũng sẽ được lưu tại Playcent và như vậy các nội dung mới, các Template mới sẽ luôn luôn hiện hữu với nhà sáng tạo.
Những đối tượng mà Playcent hướng tới
Các nhà phát triển
Họ là những người tạo nên các mẫu. Các mẫu này sẽ được hiệu chỉnh bởi các nhà sáng tạo, và rồi nó sẽ được hàng triệu người dùng trên khắp thế giới chia sẻ. Playcent sẽ theo dõi, và giữ lại số phần cổ tức tương đương với giá trị mà các nhà phát triển này mang lại cho các mẫu này. Số cổ phần sẽ được giữ trong “evolution pool”.
Các nhà sáng tạo nội dung
Đây có thể coi là thành phần chủ chốt trong hệ sinh thái của Playcent. Với tư cách là người dùng cốt lõi và nhà cung cấp giá trị, người sáng tạo nội dung giành được phần doanh thu lớn nhất. Người sáng tạo nội dung có thể kiếm phần thưởng từ token bằng cách kết hợp các “Cent” cũng có nghĩa là các ứng dụng hay game được sử dụng, người tạo nội dung sẽ được thưởng bằng token dựa trên hoạt động này.
Người sáng tạo nội dung cũng có thể kiếm được khoản thanh toán lớn bằng cách bán số “Cent” họ đã tạo trên thị trường
Người tiêu dùng
Đây là những người sử dụng các sản phẩm từ các nhà phát triển, và sáng tạo nội dung tạo nên. Họ sẽ sử dụng token của Playcent cho các hoạt động tương tác như: like, share và comment. Bên cạnh đó, họ cũng có thể nhận được phần thưởng từ pool phần thưởng riêng.
Các bên quảng cáo
Đây là bên sẽ mua các token Playcent với mục đích quảng bá cho nội dung của họ.
Token Playcent
Token của Playcent là PCNT là token tiện ích sẽ hoạt động trên chuỗi Matic và Ethereum. Nó sẽ được sử dụng như một loại tiền tệ thanh toán trong hệ sinh thái Playcent, dùng để tham gia vào hệ thống và nó cũng là token quản trị khi mô-đun quản trị được khởi chạy. Chủ sở hữu PCNT sẽ có thể nhận phần thưởng nếu họ stake, tham gia vào các cuộc bỏ phiếu quản trị quan trọng, chơi trò chơi và thông qua các sáng kiến nội dung do người dùng tạo.
PCNT không đại diện cho bất kỳ cổ phần, sự tham gia, quyền sở hữu hoặc lợi ích nào trong Công ty, Nhà phân phối, các chi nhánh tương ứng của họ. Và nó không đại diện cho bất kỳ công ty, doanh nghiệp hoặc cam kết nào khác. Những ai chỉ giữ PCNT sẽ không được trả phí cổ tức, doanh thu, lợi nhuận hoặc lợi tức đầu tư, và không nhằm mục đích cấu thành chứng khoán ở Singapore hoặc bất kỳ khu vực tài phán nào có liên quan. PCNT chỉ có thể được sử dụng trên hệ sinh thái Playcent và việc sở hữu PCNT không có bất kỳ quyền lợi gì khác ngoài việc tham gia vào hệ thống của Playcent.
Có thể hiểu rõ các trường hợp có thể dùng token PCNT như sau
- Quản trị: những người giữ PCNT có thể tham gia vào các việc như phân phối, kiểm soát quỹ dự trữ, vote ..vv..
- Làm đơn vị tiền tệ trong tất cả các ứng dụng và trò chơi được phát triển trên Playcent
- Đăng ký, giao dịch các loại tài sản sẽ sử dụng token PCNT
- Có thể truy cập sớm vào các trò chơi dành cho chủ sở hữu token và các dịch vụ cao cấp khác
- Thanh toán cho quảng cáo trên Playcent
- Phần thưởng khi khai thác trên Playcent
Hình bên dưới sẽ mô tả rõ hơn về các trường hợp sử dụng của token PCNT
Với việc có cho mình token PCNT, thì Playcent có thể hiện thực hóa việc dân chủ nền tảng của mình trở thành tổ chức phi tập trung do cộng đồng làm chủ. Bắt đầu từ đầu năm 2021, những ai giữ PCNT sẽ có thể stake số PCNT của họ để nhậnphần thưởng. Những phần thưởng này ban đầu sẽ có giá khởi điểm cao để khuyến khích người dùng và giảm dần khi Playcent đạt một ngưỡng cần thiết.
Lộ trình phát triển
Q1 2020: Bắt đầu phát triển Playcent – đã hoàn thành
Q2 2020: Playcent Editor
Q3 2020: Ra mắt phiên bản thử nghiệm Playcent
Q4 2020: Tích hợp token testnet Playcent
Q1 2021: Ra mắt Play to earn
Cơ sở hạ tầng blockchain
Ví và cổng thanh toán
Bảng điều khiển Staking
Q2 2021: Phiên bản thử nghiệm chợ giao dịch NFT
Bộ công cụ phát triển để chuyển đổi từ ứng dụng tập trung sang phi tập trung
Tích hợp mạng lưới xã hội Playcent
Q3 2021 : Cho ra mắt bộ công cụ phát triển Playcent Esports SDK
Playcent iOS/Android Apps beta
Q4 2021: Nền tảng thử nghiệm Playcent X Esports
Đội ngũ, các advisor và đối tác chiến lược
Sandeep Sudagani – Giám đốc điều hành
Sandeep tham gia vào tất cả các quyết định quan trọng từ sản phẩm, công nghệ đến tiếp thị và việc lãnh đạo công ty. Ông đã có kinh nghiệm với blockchain từ đầu năm 2017 và có một mạng lưới rộng lớn gồm các ngành công nghiệp Blockchain và nền tảng game.
Jaya Kishan Kumar Nammi – CTO
Jay lãnh đạo đội ngũ kỹ sư và chịu trách nhiệm về chiến lược kỹ thuật và hoạt động kỹ thuật. Trước đây anh từng là kỹ sư phần mềm cao cấp tại Maximl.
Ian M. Friend – Cố vấn Chiến lược
Đồng sáng lập và là COO Ferrum Network
Mohit Madan – Cố vấn Hệ sinh thái
Đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành OroPocket
Đối tác chiến lược
Thông tin các mạng lưới của Playcent
- Website: https://playcent.com/
- Twitter: https://twitter.com/playcentglobal
- Telegram: https://t.me/playcentglobal
- Medium: https://playcent.medium.com/
Nguồn: Bài viết sử dụng thông tin và hình ảnh từ doc Playcent