polkadotPolkadot
$ 6.75
Issue Price
$0.12
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release

Defi trên hệ sinh thái Polkadot – Phần 2

Defi trên hệ sinh thái Polkadot - Phần 2 - Syndicator
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nếu nhiều nhà phát triển xây dựng các ứng dụng có giá trị và thật sự hấp dẫn của người dùng, thì triển vọng của nền tảng đó sẽ phát triển. Với Polkadot, có vẻ đầy hứa hẹn. Sự phổ biến của tài chính phi tập trung đã khiến giá ETH tăng gấp đôi trong thời gian qua này. Giờ đây, các nhà phát triển DeFi dường như cũng đang hướng tới Polkadot, muốn tận dụng lợi thế mà Polkadot mang lại: thông lượng cao, khung phát triển Substrate và cuối cùng – khả năng tương tác.

Hệ sinh thái DeFi của Polkadot đang mở rộng, nhưng liệu khả năng tương tác của nó có được đảm bảo sẽ mang nhiều lợi thế hơn các dự án Defi trên Ethereum?

Polkadot, dự án LỚN về trong không gian tiền mã hoá, sau khi khởi chạy Mainnet đã nhanh chóng đứng vào Top 10 dự án tiền mã hoá lớn nhất. Với mức vốn hoá thị trường hơn chạm mức 4 tỷ đô, Polkadot đang đứng thứ 7 sau LINK, BCH và XRP. Nhiều ý kiến cho rằng, $DOT sẽ là đối thủ trực tiếp với $ETH và suy đoán rằng, trong tương lai không xa, $DOT sẽ nằm trong 3 dự án lớn nhất thị trường.

Dự án được khởi động và xây dựng trong 4 năm qua bởi người đồng sáng lập Ethereum, Tiến sĩ Gavin Wood cùng các nhà phát triển của ông. Dự án có khởi động chiến dịch gây quỹ (ICO) và là một trong ba giao thức blockchain (Dfinity, Filecoin) có sự ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng lúc bấy giờ.

Nếu nhiều nhà phát triển xây dựng các ứng dụng có giá trị và thật sự hấp dẫn của người dùng, thì triển vọng của nền tảng đó sẽ phát triển. Với Polkadot, có vẻ đầy hứa hẹn. Sự phổ biến của tài chính phi tập trung đã khiến giá ETH tăng gấp đôi trong thời gian qua này. Giờ đây, các nhà phát triển DeFi dường như cũng đang hướng tới Polkadot, muốn tận dụng lợi thế mà Polkadot mang lại: thông lượng cao, khung phát triển Substrate và cuối cùng – khả năng tương tác.

Thực tế hơn, Polkadot còn có những lợi thế hơn hẳn hiện có, đó là parachain, một loại hợp đồng thông minh khác sẽ cho phép mức độ triển khai khác nhau trên hệ sinh thái Polkadot. Và đặc biệt hơn, nhiều Dapps và parachains đang xây dựng trên Polkadot có thể nhận được tài trợ từ Web3 Foundation, quỹ đứng sau Polkadot.

Vậy, dự án nào đã tham gia vào hệ sinh thái DeFi của Polkadot và làm thế nào để họ so sánh với các đối tác Defi trên Ethereum của mình?

Acala – Một nền tảng DeFi hoàn chỉnh

Acala, một trung tâm tài chính phi tập trung, được xem là “trung tâm dịch vụ DeFi – tất cả trong một”. Nó cung cấp một số tính năng tương đương với Maker, cho phép người dùng cho vay và mượn các stablecoin aUSD của nó. Bên cạnh đó, Acala cũng vận hành một sàn giao dịch phi tập trung theo mô hình kinh tế được gọi là “quỹ tài sản có chủ quyền phi tập trung – dSWF” (Bạn có thể đọc thêm về dSWF tại đây.), được thiết kế để duy trì hệ sinh thái phát triển. Acala cũng là một trong những dự án đầu tiên tham gia vào mô hình huy động vốn cộng đồng mới dành riêng cho Polkadot được gọi là cung cấp parachain ban đầu. Xem thêm: IPO – Hình thức kêu gọi vốn hoàn toàn mới trên Polkadot

Acala là một ví dụ điển hình về một dự án tận dụng khả năng tùy biến cao của nền tảng Subtrate. Bette Chen, đồng sáng lập của Acala, cho biết: “Bằng cách sử dụng nền tảng Substrate để xây dựng Acala, chúng tôi có thể tùy chỉnh biểu phí và cho phép người dùng thanh toán phí bằng bất kỳ token nào được chấp nhận. Chúng tôi có thể thêm các tính năng mới và có thể khắc phục mọi sự cố mà không cần hard fork ”

Staking và lending

Mantra DAO là một nền tảng DeFi do cộng đồng quản lý để staking, cho vay và quản trị. Token OM của nền tảng sẽ trao quyền biểu quyết cho cộng đồng về các quyết định ảnh hưởng đến các yếu tố khác nhau như mức lạm phát hoặc lãi suất… Mantra DAO sẽ hoạt động trên cơ sở hạ tầng RioChain và đang trên con đường trở thành một DAO hoàn toàn phi tập trung được điều hành bởi cộng đồng.

Mantra DAO coi khả năng mở rộng và khả năng tương tác là điểm nhấn chính trên hệ sinh thái Polkadot. Will Corkin, đồng sáng lập và thành viên hội đồng, cho biết: “Khả năng tương tác là một bước tiến nhằm đưa DeFi trở nên phổ biến và thoát khỏi các vấn đề mạng hiện tại mà Ethereum đang đối mặt. Chúng tôi không chỉ có thể mang Ethereum DeFi đến Polkadot mà còn có thể mang tất cả DeFi kết nối đến tất cả các dự án trên tất cả các nền tảng Polkadot”.

StaFi (viết tắt của Staking Finance) là một giao thức cho phép người dùng mở khóa tính thanh khoản được ràng buộc trong các token đã staking. StaFi hoạt động theo cách tương đương mà Yearn.Finance hoặc Compound đang thực hiện, phát hành token tổng hợp được gọi là rTokens đại diện cho cổ phần trong nhóm và có thể được sử dụng trong các giao thức khác. Cùng với các khoản tài trợ Web3 Foudation, dự án đã nhận được sự tài trợ từ B-Tech, một công ty công nghệ có mối quan hệ với sàn giao dịch Bitmax.

DEXs và Tính thanh khoản

Cũng như Uniswap trên Ethereum, Polkastarter, một sàn giao dịch DEX được xây dựng cho các pool thanh khoản và đấu giá token cross-chain, cho phép các dự án huy động vốn trên một môi trường phi tập trung, mở rộng và tương tác dựa trên hệ sinh thái Polkadot. Các dự án có thể niêm yết các token của họ và sử dụng nền tảng để huy động vốn từ cộng đồng trong một cuộc đấu giá phi tập trung. Nhóm phát triển đã tạo ra một khái niệm bằng chứng trên Ethereum, với một lộ trình bao gồm cả việc chuyển sang Polkadot từ đầu năm 2021.

Equilibrium là một dự án khác chuyển sang Polkadot từ blockchain EOS. Equilibrium bắt đầu như một dự án tương đương MakerDAO, nhưng với việc chuyển sang Polkadot, họ có kế hoạch mở rộng phạm vi sản phẩm của mình bao gồm một sàn giao dịch phi tập trung, một nền tảng tài sản tổng hợp và một stablecoin mới có thể tương tác.

Cầu nối đến Ethereum DeFi

Moonbeam là một cầu nối giữa Polkadot với Ethereum, cho phép các nhà phát triển xây dựng các hợp đồng thông minh tương thích với Ethereum. Sử dụng Moonbeam, DApps có thể tích hợp với các blockchain khác, bao gồm cả Bitcoin. Điều đó cũng có nghĩa là giao diện người dùng dựa trên Ethereum hiện có có thể kết nối với Moonbeam để tương tác với các ứng dụng DeFi trên hệ sinh thái Polkadot.

“Các dự án Defi cần một giải pháp mở rộng dễ dàng? Moonbeam đại diện cho phương thức dễ nhất để triển khai ứng dụng cho Polkadot”

Dự án đã khởi chạy testnet đầu tiên vào đầu năm nay và dự kiến ​​sẽ triển khai parachain trên Polkadot vào quý 2 năm 2021. Một trong những tích hợp đầu tiên, được công bố vào Chủ nhật, là dự án Injective , một giao thức giao dịch phi tập trung lớp 2. Nền tảng cá cược thể thao điện tử BetProtocol và giao thức tài sản tổng hợp chuỗi chéo Linear Finance cũng đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng các hợp đồng thông minh của Moonbeam

Cơ sở hạ tầng DeFi

Nhiều dự án trên Polkadot đang nhìn thấy cơ hội lớn để xây dựng các lớp cơ sở hạ tầng bằng cách sử dụng các parachains của Polkadot để chuyển giao tài sản và giao dịch xuyên chuỗi.

RioChain của Rio DeFi là một parachain của Polkadot được xây dựng trên Substrate và cung cấp một bộ công cụ làm sẵn cho các nhà xây dựng DeFi DApp. Chúng bao gồm Rio Generic Asset Bridge (cầu nối tài sản chung), hỗ trợ chuyển đồng thời nhiều tài sản xuyên chuỗi. Tất cả các công cụ cốt lõi của Rio đều có thể truy cập được bằng giao diện trang web của dự án, bao gồm Rio WalletRio Block Explorer.

Đội ngũ nghiên cứu đằng sau Rio Chain dự đoán sẽ có nhiều trường hợp sử dụng DeFi chuỗi chéo, bao gồm nền tảng cho vay Bitcoin, ứng dụng tài khoản tiết kiệm Bitcoin và các khoản vay stablecoin tức thì dựa trên danh mục đầu tư tiền mã hoá. Hơn nữa, Rio Chain tin rằng họ có thể tiếp cân thị trường toàn cầu cho thanh toán thương mại điện tử bằng cách loại bỏ các trung gian như PayPal, vốn dĩ kiếm được doanh thu đáng kể từ việc nhận một phần thanh toán của người bán.

Bithumb Global cũng đang bắt đầu chương trình ra mắt parachain của riêng mình trên Polkadot , dự án được gọi là Clover. Với mục tiêu kích thích sự phát triển DeFi, Clover sẽ tìm cách tận dụng các khả năng của chuỗi chéo và bao gồm một số ứng dụng nội bộ của Bithumb Global, bao gồm sàn giao dịch phi tập trung, ví và giao thức cho vay. Norelle Ng, đối tác quản lý tại Bithumb Global, nói rằng sự sẵn có của các lớp cơ sở hạ tầng như Clover cuối cùng sẽ giúp thúc đẩy các cải tiến trong trải nghiệm người dùng DeFi: “Các mô-đun được tạo sẵn trong Clover sẽ làm giảm đáng kể ngưỡng phát triển công nghệ đối với ứng dụng lớp trên. ”

Akropolis là một dự án trên Ethereum, cung cấp các giao thức mã nguồn mở cho các nhà phát triển DeFi DApp. Akropolis đã nhận được tài trợ của Quỹ Web3 để cung cấp nền tảng như một dịch vụ cho các node Substrate, cung cấp một cổng staking làm giao diện người dùng cho Polkadot. Akropolis đã được tích hợp với Ethereum DeFi DApps, bao gồm Compound và Aave.

Chặng đường dài để phát triển

Dựa trên quy mô phát triển, mọi thứ đang có triển vọng cho Polkadot DeFi. Nhiều dự án đã bắt đầu tận dụng khả năng tương tác do hệ thống Polkadot cung cấp. Polkadot cũng đang cố gắng thu hút các nhà phát triển từ các nền tảng khác chuyển sang.

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian để tầm nhìn về khả năng tương tác phát huy hết tiềm năng thực sự của nó, chủ yếu là do sự thiếu khả năng kết hợp hiện tại giữa các ứng dụng Ethereum và Polkadot. Ví dụ: vẫn chưa thể vay tiền nhanh trên một nền tảng để kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá tại các sàn giao dịch phi tập trung khác nhau trên các nền tảng khác.

Peter Mauric – Trưởng ban Quan hệ Công chúng – Parity Technologies, nói rằng Polkadot đang trên con đường đạt được khả năng tổng hợp và xác nhận rằng đó là một sự phát triển quan trọng:

“Khả năng tổng hợp chuỗi chéo là yếu tố bắt buộc đối với cả DeFi và Web 3.0 nói chung. Chúng ta đã thấy khát khao về Bitcoin không tín nhiệm, được gắn với mạng Ethereum để sử dụng trong DeFi, đây là một dấu hiệu ban đầu rõ ràng cho thấy khả năng kết hợp và kết nối chuỗi chéo sắp đến. Giải quyết khả năng tổng hợp chuỗi chéo là một cột mốc quan trọng. ”

Tuy nhiên, cho đến khi khả năng tổng hợp chuỗi chéo trở thành hiện thực, có nguy cơ nhiều DeFi DApp trên Polkadot sẽ đơn giản tìm cách sao chép các ứng dụng hiện có trên Ethereum. Và thực tế, điều này đã xảy ra với Binance Smart Chain, nơi các DApp như BurgerSwap hoặc BakerySwap đã chọn sao chép SushiSwap dựa trên Ethereum.

Giá trị của việc sao chép các ứng dụng hiện có một cách đơn giản vẫn còn nhiều nghi vấn. Do đó, Polkadot DeFi sẽ cần phải cung cấp dịch vụ của mình để lôi kéo người dùng khỏi hệ sinh thái DeFi có thể kết hợp và thanh khoản trên Ethereum.

Cuối cùng, vẫn còn vấn đề thời gian để xem liệu Polkadot có soán ngôi DeFi từ Ethereum hay không. Tuy nhiên, có lẽ một câu hỏi cấp bách hơn là liệu Polkadot cuối cùng có thể cải thiện DeFi để nâng cao việc áp dụng rộng rãi và làm cho nó thân thiện hơn, dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư và người tiêu dùng hàng ngày hay không. Ngoài khả năng tương tác, đó dường như sẽ là thành tựu cuối cùng.

Nguồn: Cointelegraph

Xem thêm:

Defi trên hệ sinh thái Polkadot

Polka.Warriors Community

🌐 Website | 📣 Tele ANN | 📣 Tele Chat | 📣 Twitter | 📣 Discord  | 📣 Facebook

Tác giả

Polka.Warriors

Polka.Warriors

Community of PolkaDot in Vietnam 🇻🇳

Theo dõi Syndicator tại

polkadotPolkadot
$ 6.75
Issue Price
$0.12
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release