Issue Price
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release

Tìm hiểu về Yield Farming và Staking

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Hệ sinh thái tiền mã hóa chứa đầy những cách khác nhau để sử dụng tiền như một phương tiện kết hợp nó để thu được lợi nhuận lớn hơn. Tài chính phi tập trung (hay DeFi), đã mở đầu cho sự đổi mới tài chính và các nhà phát triển đang tìm ra những cách mới và độc đáo để người dùng tận dụng tiền của họ và đưa nó vào hoạt động một cách thụ động. Hai trong số những cách phổ biến nhất để làm điều này là thông qua stake và Yield Farming. Đối với nhiều người, những thực hành này thoạt đầu có thể cảm thấy khó khăn, đặc biệt là khi nó liên quan đến tiền của bạn, nhưng trên thực tế, việc stake và Yield Farming có thể được thực hiện tương đối an toàn và hiệu quả miễn là bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Hãy đi sâu vào những thực tiễn này là gì và thảo luận về cách bạn có thể sử dụng chúng để đưa danh mục đầu tư của họ vượt quá những gì họ nghĩ là có thể.

Yield Farming là gì?

Yield Farming là một quy trình DeFi tận dụng tiền của người dùng để tối đa hóa lợi nhuận của họ. Bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh, người tham gia có thể cho vay hoặc mượn tiền mã hóa trên các giao thức DeFi khác nhau và nhận phần thưởng khi cung cấp token cho các nhu cầu khác nhau của người dùng khác.

Những người Yield Farming sẽ lấy token của họ và lưu trữ chúng trong một ứng dụng phi tập trung, hoặc dApp. Có tất cả các loại dApp khác nhau, như ví kỹ thuật số, sàn giao dịch phi tập trung (DEX), Play to Earn và hơn thế nữa.

Yield Farming được tính bằng hai phép đo phổ biến: annual percentage rate (APR)annual percentage yield (APY). Sự khác biệt duy nhất giữa hai phương pháp này là đo lường APY cho lãi kép trong khi APR thì không. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mặc dù dApp có thể hiển thị APR hoặc APY cụ thể cho việc farm token nhưng các tỷ lệ đó có thể thay đổi theo thời gian khi người dùng truy cập và thoát khỏi nền tảng. Theo nguyên tắc chung, tỷ lệ lợi nhuận sẽ giảm khi nhiều người dùng hơn tham gia vào một yield farm cụ thể, trong khi tỷ lệ lợi nhuận sẽ tăng khi nhiều người dùng thoát khỏi nền tảng.

Có ba vai trò khi xem xét yield farming:

  • Nhà cung cấp thanh khoản: Người tham gia này gửi số lượng bằng nhau của hai token khác nhau vào pool thanh khoản (LP) của DEX để thêm thanh khoản cho các nhà giao dịch. Khi các nhà giao dịch trên DEX swap giữa hai token cụ thể đó, DEX tích lũy phí giao dịch và trả chúng cho các nhà cung cấp thanh khoản cho dịch vụ của họ. So sánh quy trình này với một sàn giao dịch tập trung điển hình như FTX: FTX cung cấp thanh khoản riêng cho các nhà giao dịch và khi các nhà giao dịch swap token trên sàn giao dịch, FTX thu các khoản phí này và sử dụng chúng để duy trì hoạt động của sàn giao dịch. Các DEX hoạt động giống như FTX, tuy nhiên, phí được trả cho các nhà cung cấp thanh khoản, thay vì một công ty tập trung. DEX cho phép bất kỳ ai trở thành nhà cung cấp thanh khoản và kiếm lợi nhuận thụ động bằng cách cung cấp tài sản của họ cho các nhà giao dịch để hoán đổi giữa các bên.
  • Người cho vay: Sử dụng các hợp đồng thông minh, người cho vay kiếm được lợi nhuận bằng cách cho người vay mượn tiền mã hóa của họ và thu tiền lãi mà người đi vay trả cho họ từ tài sản của họ.
  • Người vay: Người đi vay đặt các token của chính họ làm tài sản thế chấp và sử dụng các token đã cho họ mượn để cắm vào các nền tảng DeFi khác mà các yield farming mang lại lợi nhuận cho họ. Điều này cho phép người đi vay được hưởng lợi từ việc tăng giá tiềm năng của tài sản thế chấp của họ cũng như lợi nhuận từ việc farm các token mà họ đang vay.

Ưu điểm của yield farming

Lợi thế chính của yield farming là kiếm thu nhập thụ động. Thay vì tích cực giao dịch, bạn có thể lấy tài sản của mình và đưa chúng vào nền tảng DeFi để tích lũy lợi nhuận theo thời gian.

Một ưu điểm khác của yield farming là tốn ít thời gian hơn. Mặc dù nó không thu được lợi nhuận ngay lập tức so với giao dịch, nhưng nó không yêu cầu quản lý sau khi đưa chúng vào các hợp đồng thông minh. Điều này làm cho việc yield farming trở nên lý tưởng cho các tài sản mà bạn có thể có một cơ hội đầu tư dài hạn. Bạn có thể cắm mã thông báo của họ vào trang trại năng suất và tích lũy nhiều mã thông báo hơn theo thời gian – nếu nó trở thành một dự án thành công, việc nuôi trồng năng suất có thể mang lại lợi nhuận vô cùng lớn.

Nhược điểm của yield farming

Một trong những bất lợi của yield farming là khả năng impermanent loss. Vì các nhà cung cấp thanh khoản cung cấp hai token riêng biệt vào một hợp đồng thông minh, nên có sự khác biệt giữa giá của mỗi tài sản. Nếu một trong những giá của token thay đổi đáng kể so với token khác trong pool thanh khoản, bạn có thể phải đối mặt với impermanent loss, có nghĩa là bạn sẽ nhận được ít hơn so với mức bạn đặt ban đầu. Do đó, điều rất quan trọng là phải theo dõi về tình trạng của token của từng dự án và hành động phù hợp trong trường hợp điều kiện thị trường biến động.

Một rủi ro tiềm ẩn khác là lãi suất biến động. Những người cho vay dựa vào lãi suất để kiếm được lợi tức nhất quán trên các token của họ, tuy nhiên, nếu tài sản cụ thể được cho vay có nguồn cung tăng mạnh, do đó lãi suất cho tài sản đó có thể giảm xuống.

Một rủi ro khác của canh tác năng suất là thanh lý. Những người đi vay sử dụng mã thông báo của họ làm tài sản thế chấp để vay tài sản đã cho vay có thể bị thanh lý trong trường hợp giá token thế chấp của họ giảm đột ngột.

Stake là gì?

Stake là một cách khác mà bạn có thể kiếm thu nhập thụ động từ tiền mã hóa của mình, nhưng nó đi kèm với một số điểm khác biệt chính mà bạn nên cân nhắc trước khi tự mình thử.

Bạn có thể stake tài sản và kiếm lãi từ chúng thông qua hai phương pháp chính: proof-of-stake blockchains và liquidity pool staking. Stake tài sản trên các blockchain bằng chứng cổ phần như Solana hoặc Avalanche là cách chính và đơn giản mà người dùng stake tiền mã hóa. Bằng cách stake các token trên blockchain, nó cung cấp bảo mật cao hơn cho mạng và các nhà đầu tư được trả lãi suất như một phần thưởng. Điều này trái ngược với các proof-of-work blockchains như Bitcoin, vốn bảo mật mạng của nó bằng cách sử dụng các công cụ khai thác vật lý tiêu tốn năng lượng để giải các câu đố toán học nhằm ngăn chặn những kẻ xấu thao túng blockchain.

Các hình thức khác của stake token là thông qua stake pool thanh khoản. Khi các nhà cung cấp thanh khoản kiếm được lợi nhuận từ việc cung cấp một DEX có tính thanh khoản, họ có thể lấy những khoản thu nhập đó và stake chúng vào một DEX để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trên các token LP của họ.

Ưu điểm của việc stake token

Tương tự như Yield Farming, lợi thế rõ ràng của việc stake token là kiếm thu nhập thụ động. Khi token được stake, họ tích lũy lãi suất được trả trong token đã được stake. Nếu tài sản tăng giá theo thời gian, bạn có thể nhân lợi nhuận của chúng một cách thụ động bằng cách tích lũy nhiều mã thông báo hơn theo thời gian.

Cũng tương tự như Yield Farming, stake ít bảo trì và thực sự ít rủi ro hơn Yield Farming. Việc stake chỉ mất một vài bước ban đầu để thiết lập và khi token đã được stake, không cần phải lo lắng về việc impermanent loss, vì bạn chỉ stake một tài sản duy nhất thay vì hai.

Một lợi thế nữa của việc stake là nó hỗ trợ mạng mà bạn đang stake. Bằng cách stake token, bạn đang đảm bảo rằng mạng hoạt động trơn tru và các giao dịch có thể được xác minh mà không bị gián đoạn.

Nhược điểm của việc stake

Bất lợi lớn nhất đối với việc stake token là sự biến động tiềm ẩn đi kèm với thị trường tiền mã hóa. Nếu giá của một token được stake giảm đáng kể, nó có thể lớn hơn bất kỳ số tiền lãi nào kiếm được thông qua việc stake.

Một nhược điểm khác của việc stake là thời gian khóa tiềm năng đi kèm với nó. Một số blockchain yêu cầu bạn khóa tiền của họ trong một khoảng thời gian tối thiểu khi stake ban đầu. Họ cũng có thể thực thi một khoảng thời gian không cam kết có thể mất nhiều thời gian, từ bảy ngày, đến 21 ngày, hoặc thậm chí nhiều hơn. Một số phương pháp stake không yêu cầu bất kỳ thời gian khóa nào, vì vậy hãy đảm bảo đọc các chi tiết và yêu cầu liên quan trước khi đặt cược bất kỳ mã thông báo nào.

Nguồn: FTT DAO

FTT DAO Community

Website | Twitter | Discord | Telegram Việt Nam

Tác giả

Theo dõi Syndicator tại

Issue Price
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release