polkadotPolkadot
$ 6.91
Issue Price
$0.12
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release

Những thành tựu của Polkadot trong năm 2021

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Năm 2020 là một năm quan trọng đối với Polkadot với việc phát hành mainnet, và năm 2021 chính là thời điểm mà Polkadot phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, thông qua góc nhìn khách quan và công bằng nhất, Polkadot đã có một năm đáng kinh ngạc khi chứng kiến ​​sự ra mắt của các Parachain, các phiên đấu giá slot parachain và các Crowdloan trên cả hai Relay-chain: Kusama ra mắt vào đầu năm và Polkadot ra mắt sau đó vào tháng mười hai.

Trước khi PolkadotKusama có thể khởi chạy các parachain, một logic đặc biệt cần được thiết kế và viết để đảm bảo rằng mỗi parachain được vận hành với các đảm bảo bảo mật tương đương cho Relay chain. Tăng cường bảo mật này với đủ phân quyền trong khi vẫn đảm bảo tính mở rộng là một nhiệm vụ không thể xem thường. Sau khi hoàn thành logic sharding của Polkadot, nó cần được triển khai cho live chain trước khi có thể khởi chạy bất kỳ parachain nào. Có thể hiểu rằng họ đã cố gắng chuyển đổi một mono-chain  thành một multi-chain được chia nhỏ. Đồng thời, đây còn được gọi là multi-chain không đồng nhất, một trong các shard đó được chuyên biệt để thực hiện một công việc cụ thể rất hiệu quả. Thêm vào đó, nó phải được thực hiện trên một live network sở hữu tổng giá trị có thể sánh ngang với phần lớn các công ty trong danh sách Fortune 500.

Nếu sức mạnh tuyệt vời của giao thức WebAssembly từng bị nghi vấn, thì bài viết này chắc chắn sẽ là một bài đăng lại đáng kinh ngạc. Hệ thống quản trị và nâng cấp trực tiếp của Substrate khiến điều gần như không thể trở thành sự thật, đến mức mà bạn khó phân biệt được giữa thực tế và những điều mà phép thuật có thể mag đến, ít nhất là trong lĩnh vực blockchain. Trên block số 7,229,126, mỗi node của Polkadot đều được nâng cấp lên phiên bản runtime 9110 dựa trên quá trình biểu quyết phi tập trung và liên kết. Trong một thế giới đầu tiên ở một số cấp độ, vài nghìn node trải rộng khắp thế giới do hàng nghìn người khác nhau điều hành, từ việc duy trì một mono-chain “bình thường” đến việc giúp chạy một multi-chain không đồng nhất và phân đoạn trong nhiều thời gian để tạo block tiếp theo trong khoảng sáu giây.

Parachain đầu tiên được ra mắt trên Polkadot là Shellchain. Công việc của Shell là khởi động vị trí parachain để sau này nó có thể được nâng cấp lên vị trí parachain Statemint thông dụng, ra đời sau đó một thời gian vào tháng 12. Ngoài Statemint, một số parachain cộng đồng đã ra mắt. Để chọn đội nhóm nào có thể ra mắt trước, 05 vị trí parachain đã được bán đấu giá theo hợp đồng thuê hai năm cho những người trả giá cao nhất.

Polkadot đã hoàn thành năm phiên đấu giá đầu tiên và mỗi lần thực hiện cách nhau vài ngày, hoàn thành giai đoạn cuối cùng của quá trình ra mắt. Nói chung, hơn một trăm triệu DOT (106 triệu, chiếm 9% tổng nguồn cung) đã bị khóa trong hai năm để cho thuê một vài vị trí đầu tiên. Và với thử nghiệm mở rộng được thực hiện trên  testnet Rococo của họ, tất cả năm parachain trên cả Polkadot và Kusama đều hoạt động tốt, tạo ra các block ngay thời điểm vị trí của họ hoạt động.

06 phiên đấu giá tiếp theo đang được tiến hành, bắt đầu vào ngày 23/12 và sẽ kết thúc vào ngày 10/3. Trong khi đó, tại Kusama, hiện đã có 16 parachain được ra mắt và vận hành, đồng thời họ cũng hứa hẹn sẽ ra mắt thêm 05 parachain nữa trong hai tuần tới. Đối với Kusama chỉ với 16 parachain, hơn ba triệu KSM đã bị khóa trong 12 tháng, tức là 31% tổng nguồn cung hoặc khoảng một KSM trong mỗi 3 tháng. 

Với các parachain hiện đã ra mắt, đề xuất giá trị ban đầu của Rococo như một testnet cho logic parachain mới đã kết thúc. Tuy nhiên, nó sẽ xác định được một mục đích mới là trở thành một trung tâm testnet parachain cộng đồng, đây là một sáng kiến ​​được đưa ra cách đây ít lâu. Các đội ngũ cộng đồng sẽ có thể tích hợp các parachain của họ để kiểm tra các công nghệ như XCM giữa họ với nhau trong một môi trường không có stake.

Năm 2021 cũng chứng kiến ​​một số lần ra mắt dịch vụ bên thứ ba quan trọng. SubSquidSubQuery, hai dịch vụ lập index multi-chain mạnh mẽ, đã ra mắt và được áp dụng rộng rãi trong hệ sinh thái. SubSpace và OnFinality đã khởi chạy chương trình lưu trữ Kusama của họ, sử dụng công nghệ Web3 để lưu trữ tất cả dữ liệu chain trong toàn bộ hệ sinh thái parachain Kusama. Về phương diện quảng cáo, Deutsche Telekom đã tuyên bố tham gia vào bảo mật và bảo trì của Polkadot. Họ lưu ý rằng họ đã mua được token DOT và đang vận hành các trình xác thực như một phương tiện quảng bá Polkadot và XCMP – cách mà các parachain độc lập của nó có thể giao tiếp với nhau một cách đáng tin cậy. Và gần 12 tháng trước vào đầu năm 2021, Fireblocks (công ty giám sát tiền mã hóa tập trung vào mảng quảng cáo) cũng đã công bố hỗ trợ nắm giữ và stake DOT. 

Công nghệ

Trong khi quá trình phát triển tiếp tục diễn ra với hàng loạt các tính năng và chức năng của Polkadot, năm 2021 chứng kiến ​​việc phát hành một số thành phần cốt lõi để giải quyết cho những thách thức của hệ sinh thái Polkadot. Định dạng metadata mới báo hiệu một sự thay đổi lớn đối với rất nhiều nhà phát triển trong hệ sinh thái, giảm thiểu sự va chạm trong quá trình phát triển và giảm nguy cơ xuất hiện lỗi.

Metadata là thành phần cực kỳ quan trọng để kiểm tra, hiểu và giao dịch giữa các hệ thống khác nhau kết nối với Polkadot, Kusama và các parachain dựa trên Subtrate. Cho dù đó là block explorer, bảng điều khiển, hoạt động mining, sàn giao dịch hoặc giao diện người dùng, tất cả đều cần có cái nhìn sâu sắc về những gì logic business on-chain đang thực hiện. Điều này càng trở nên khó khăn hơn bởi thực tế là các chain Substrate được tùy chỉnh ở mức độ lớn cho công việc cụ thể của chúng, thường đưa ra các kiểu dữ liệu phức tạp để hiển thị hiệu quả thông tin mà chúng xử lý. Điều này dẫn đến các vấn đề khó khăn hơn từ khả năng nâng cấp hàng đầu trong nền công nghiệp Substrate, nghĩa là các loại dữ liệu này có thể thay đổi bất kỳ lúc nào thông qua nâng cấp on-chain đối với core logic.

Với hệ thống metadata mới, điều đó trở nên bình thường đối với nhà phát triển ngôn ngữ Rust, người đang viết logic business on-chain để đảm bảo rằng tất cả các hệ thống ở xa (thường được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau và chạy trên các nền tảng khác nhau) có được cái nhìn sâu sắc về những loại dữ liệu khác nhau có thể thực hiện một cách hoàn hảo và hạn chế phiền phức, đồng thời được cập nhật với bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra.

Một sản phẩm lớn khác ở Polkadot đã ra mắt trong năm nay là phiên bản 2 của XCM, định dạng tin nhắn của Polkadot giúp các hệ thống đồng thuận khác nhau dễ dàng tương tác. XCM v2 là phiên bản “production ready” đầu tiên của XCM và đã ra mắt trên Polkadot trong những tuần trước, mang theo hướng dẫn nâng cấp từ ban quản trị của Polkadot trở thành đặc điểm của Statemint.

Mục đích chính của XCM hiện tại là cho phép một số hình thức chuyển giao tài sản giữa các chain cũng như cung cấp một layer giao dịch chung cho phép các chain đã nhận biết nhau tương tác với chức năng chuyên biệt của chúng. Điều này cũng mang đến nhận thức mới về phiên bản, cho phép các chain nâng cấp trong thời gian của riêng nó mà không sợ mất kết nối với các chain đã nâng cấp trước đó. Đồng thời, XCM cũng chứa một số chức năng để bảo vệ khi mọi thứ xảy ra lỗi bất ngờ, từ việc phát hiện và báo cáo lỗi, cho đến  triển khai một “mạng lưới an toàn” đặc biệt giúp nhận biết các nội dung không được sử dụng đột xuất ở cuối thông báo.

Công nghệ  stake  của Polkadot cũng đã phát triển trong năm 2021. Số lượng tài khoản đề cử mà nó có thể hỗ trợ đã tăng gấp ba lần từ 6.000 vào cuối năm 2020 lên 22.000 vào thời điểm cao nhất trong năm nay. Điều này diễn ra chủ yếu thông qua một sự thay đổi để đảm bảo rằng các cuộc bình chọn stake có thể diễn ra trong nhiều giai đoạn.

FRAME, API và framework cho phép các mô-đun có thể dễ dàng tạo thành logic business on-chain, cũng đã được nâng cấp trên toàn bộ bảng để giờ đây tất cả các pallet (mô-đun) đều sử dụng macro thủ tục gọn và dễ hiểu hơn nhiều. Vào năm 2021, chúng ta đã chứng kiến ​​việc bổ sung một số pallet bao gồm Assets và  Uniques giúp mở khóa khả năng của Polkadot trong các token và NFT tương ứng. Các chain Statemine và Statemint sử dụng các pallet này cho bộ tính năng cốt lõi của họ.

Nhiều cải tiến cơ bản cũng đã lặng lẽ đưa vào codebase của Substrate, đặc biệt là sự sẵn sàng sản xuất của ParityDB, cơ sở dữ liệu blockchain được tối ưu hóa cao của Polkadot được thiết kế đặc biệt cho các Substrate chain đòi hỏi hiệu suất tối đa. Các công cụ và đặc biệt là hệ thống trọng số – lý do mà Substrate chain không cần đo lường động lực tăng trưởng chậm của các nền tảng hợp đồng thông minh – đã được mài dũa, sẵn sàng để ra mắt.

Smoldot cũng đang phát triển trong nền tảng. Được bắt đầu như một dự án bán thời gian, Smoldot là một triển khai thay thế của node Substrate/Polkadot, được thiết kế để vận hành đặc biệt tốt trong các môi trường hạn chế về tài nguyên, nơi việc giữ lại một cơ sở dữ liệu lớn và thực hiện mọi giao dịch là không thực tế. Smoldot đã chứng minh rằng việc sử dụng Polkadot và các parachain dựa trên Substrate của nó là thực tế có thể thực hiện được trong các môi trường như trang web và Raspberry Pi.

Các trang mạng xã hội

Một trong những sự kiện đầu tiên xảy ra vào năm ngoái là sự chấp thuận thay đổi thương hiệu cho Polkadot bởi ban quản trị on-chain của mạng lưới. Vài tháng sau, Polkadot trở thành hệ thống phi tập trung toàn cầu đầu tiên trên thế giới xác định thương hiệu của riêng mình với hơn hai nghìn chủ sở hữu DOT bình chọn. Hệ thống bình chọn bậc hai đã được sử dụng trong nỗ lực cân bằng giữa quyền sở hữu DOT với tính cá nhân và cố gắng đảm bảo rằng kết quả là một kết quả thú vị và có cơ sở rộng rãi.

Tốc độ tăng trưởng của Polkadot đã diễn ra mạnh mẽ trong năm 2021: trang web của họ đạt khoảng hai triệu lượt xem, trong đó khoảng một phần tư là người dùng độc quyền, gấp khoảng bốn lần tổng số của năm trước. Người theo dõi Twitter đã tăng hơn 10 lần trong cùng thời gian, từ dưới một trăm nghìn người vào cuối năm 2020 lên hơn một triệu người hiện nay và người đăng ký Wechat đã tăng gần gấp ba lần từ 18 nghìn (năm 2020) lên gần 50 nghìn người hiện nay. Trong khi đó, fanbase trên Twitter của Kusama đã tăng từ khoảng 30.000 lên hơn 200.000, thể hiện mức tăng trưởng khiêm tốn hơn một chút nhưng vẫn đáng kể với hơn 500%.

Trong các phương tiện truyền thông trực tuyến khác, tổng số người tiếp cận cũng đang tăng lên, với Polkadot Reddit hiện có 70.000 thành viên và Discord tăng thêm 20.000. Kênh YouTube hiện có hơn 40.000 người đăng ký và có 1,1 triệu người xem 126.200 giờ tài liệu hướng dẫn Polkadot. Và trong 12 tháng qua, họ đã xuất bản hàng trăm bài báo, tin tức và video liên quan đến Polkadot và Substrate.

Trong khi đó, Polkadot Wiki đã trải qua một số lần cải tổ lớn vào năm 2021. 160 cộng tác viên đã tạo ra nội dung của nó, trong đó có 1,5 triệu lượt truy cập trong năm, với 3,2 triệu lượt xem đã được phục vụ. Chương trình đại sứ cũng tiếp tục đến năm 2021 với tổng số tăng lên 2.391 ứng viên và đại sứ.

Các sự kiện cộng đồng

Bất chấp đại dịch xảy ra, Polkadot đã chứng kiến ​​nhiều sự kiện cộng đồng trong năm nay với gần bốn trăm buổi gặp mặt (cả trực tiếp và kết hợp trực tuyến và trực tiếp) diễn ra trên toàn cầu, phổ biến nhất là ở Lima vào ngày 15 tháng 12, chỉ với 500 RSVP. Các sự kiện trực tuyến do cộng đồng dẫn dắt có quy mô lớn hơn về bản chất, với nhiều sự kiện có hàng trăm người tham dự và cuộc gặp gỡ Polkadot Korea đã có hơn 1.500 người đăng ký.

Tuy nhiên, sự kiện Polkadot Decoded năm nay trở lại vào tháng 5, là hội nghị lớn nhất dành cho cộng đồng Polkadot với hơn bốn mươi diễn giả do cộng đồng lựa chọn về mọi vấn đề từ parachain và NFT đến quyền riêng tư và danh tính. Hơn 27.000 người đã đăng ký liv feed, tăng gấp bốn lần so với năm 2020.

Tuy nhiên, Decoded không phải là sự kiện bản bổ sung trong Parachain Launch Party, mà nó đã tự giành được danh hiệu Biggest Polkadot Event of all time. Có khoảng 220.000 người đã theo dõi để xem các tiết mục với từng người sáng lập parachain thắng lợi và một số cá nhân chủ chốt đằng sau Polkadot.

Polkadot và Substrate cũng là chủ đề trò chuyện trong một số hội nghị lớn nhất của hệ sinh thái tiền mã hóa: Coindesk Consensus, Messari Mainnet, Unmplete Live, Paris Blockchain Week, ETH Denver, EthCC Paris, Blockchance Europe và Digital Euro Summit.

Trong suốt năm 2021 tại Trung Quốc, Polkadot đã có hơn 50 sự kiện và bài thuyết trình trực tuyến và trực tiếp cùng với các đối tác địa phương và cộng đồng, bao gồm cả lời mời tham dự một số sự kiện blockchain nổi tiếng nhất để giới thiệu Polkadot và Substrate như Wanxiang Blockchain Summit, World Blockchain Conference và CNBC East Tech West.

Trong năm 2021, hơn một nghìn nhà phát triển đã tham dự một trong mười khóa học Substrate, với 70% trong số họ đã tốt nghiệp. Trong khi đó, 04 hackathon có 50 đội ngũ xây dựng các dự án trong hệ sinh thái của Polkadot, 10 trong số họ đã giành được slot trên các Relay chain như Acala và Astar hoặc đang tham gia đấu giá các slot thông qua crowdloan.

12 nhóm đã tốt nghiệp Web 3.0 Bootcamp, họ được chọn từ hơn 50 dự án trên khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc. Bootcamp, một chương trình giáo dục và ươm tạo có tính kết nối cao, bao gồm bốn bảng điều khiển trực tuyến, đăng ký thường xuyên, nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức, các bài giảng mở và các phiên họp trực tiếp để mang lại cho các đội ngũ cơ hội thành công tối đa bằng cách cung cấp hỗ trợ toàn diện. Các đội cựu học viên như Acala và Moonbeam đã thành công trong việc giành được các slot parachain trên Kusama và Polkadot.

Substrate Builders: Hợp tác với các dự án

Chương trình Substrate Builders đang diễn ra sôi nổi: 163 đội ngũ mới đã đăng ký tham gia chương trình từ năm 2021 với 36 đội ngũ may mắn được chấp nhận cho một slot. Trong năm qua, 53 đánh giá kỹ thuật đã được thực hiện cho các đội nhóm trong chương trình với 11 đội nhóm hoàn thành tất cả các mốc đã đặt ra.

Một số điểm nổi bật trong năm nay bao gồm network  Ajuna giới thiệu các SDK đầy đủ tính năng để sử dụng Unity và Unreal với Substrate. Bit.Country, một nền tảng dành cho các trò chơi và chuyển đổi meta cũng đạt cột mốc quan trọng đầu tiên trong hoàn thiện logic cho nền kinh tế, quản trị và thị trường NFT toàn cầu. SubSpace (một nền tảng có thể mở rộng dựa trên Substrate để lưu trữ và tính toán) đã hoàn thành công tác ban đầu của mình với một cơ chế đồng thuận mới được gọi là Proof-of-Archival-Storage và ra mắt Aries Test Network, testnet của họ đối với công nghệ mới tuyệt vời này.

Về phương diện nền tảng hạ tầng, Automata Network, một số lượng lớn phần mềm trung gian dành cho DeFi định hướng quyền riêng tư, đã hoàn thành cột mốc quan trọng đầu tiên với bridge cross-chain token ERC20 và ra mắt ContextFree, canary network của họ.

Về mặt tài sản, Chainflip Labs (các chuyên gia swap tài sản cross-chain) đã vượt qua cột mốc quan trọng thứ hai với việc triển khai công nghệ của họ trên testnet Ethereum cùng với testnet State-chain của họ (dựa trên Subtrate một cách tự nhiên!) và Firefly (né dTrade) , một sàn giao dịch phi tập trung cung cấp giao dịch nhanh chóng cho DeFi đã đạt cột mốc thứ ba với việc triển khai Moonriver của Kusama và hoàn thiện các kế hoạch triển khai trên Moonbeam của Polkadot. Và trở lại vào tháng 4, Chainlink đã cung cấp cho cộng đồng Polkadot một số thông tin tuyệt vời: đó là cung cấp dịch vụ oracle của mình cho tất cả các chain dựa trên Substrate, nghĩa là nó sẽ luôn có sẵn cho các parachain sử dụng một cách hiệu quả khi họ cần.

Là nền tảng layer 0 (hoặc thực sự là duy nhất trên thế giới), các nền tảng layer 1 của Polkadot đang xây dựng cộng đồng người xây dựng của riêng họ. Cả Astar và Moonbeam hiện đã khởi chạy Builders Programs của riêng họ.

Tại Parity, Polkadot đã chứng kiến một số sự mở rộng đáng kể, với đội ngũ tăng lên 200 người trong suốt năm 2021. Đội ngũ của Parity lan rộng ra toàn cầu nhưng sẽ tập trung ở London cho một số tuyển dụng mới cùng với việc mở rộng phạm vi phát triển ở một số nơi khác trên thế giới. Và Web3 Foundation cũng đang thúc đẩy với một số cuộc tuyển dụng lớn của riêng mình, trong đó đáng chú ý là bắt đầu với  việc giới thiệu Bertrand Perez làm Giám đốc điều hành của họ.

Anti-Scam

Vào năm 2021, các cá nhân từ Web3 Foundation Parity Technologies đã cùng nhau thành lập nhóm Anti-Scam, quyết tâm ngăn chặn sự thống trị tự do của những kẻ lừa đảo và biến Polkadot trở thành một hệ sinh thái an toàn cho các bên liên quan. Thêm 130.000 USD đã được chi từ Kho bạc Polkadot và Web3 Foundation để chống lại các trò gian lận.

Trong năm qua, gần 1000 trang web và các trò gian lận khác đã bị gỡ xuống hoàn toàn, với hơn 460 trang web lừa đảo đã được cộng đồng xác định. Để khuyến khích điều này, 550 DOT phần thưởng đã được yêu cầu và trao cho những người báo cáo các trò gian lận và lựa đảo. Kho lưu trữ lừa đảo, một danh sách đầy đủ các trang web và địa chỉ liên quan đến lừa đảo và lừa đảo, hiện bao gồm hơn 2.300 mục.

Năm 2022 sẽ chứng kiến ​​sự phát triển của Anti-Scam Community Initiative bao gồm nhiều phương diện, không chỉ gồm các trang web lừa đảo, trở thành động lực cộng đồng, cộng tác với các đội ngũ và dự án hệ sinh thái khác, đồng thời đặt nền móng cho chiến dịch chống lừa đảo phi tập trung và trực tuyến đầu tiên.

Bước phát triển tốt nhất ở phía trước

Nhìn lại những gì Polkadot đã cung cấp cách đây 12 tháng, họ hy vọng có thêm một chút tự do về thể chất khỏi các hạn chế của dịch Covid và cuộc trở lại với văn hóa hội ngộ toàn cầu vốn nằm ở trung tâm xã hội của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Đáng buồn là điều đó không thực sự diễn ra vào năm 2021, nhưng họ hy vọng rằng năm 2022 sẽ tốt hơn một chút. Tôi mong muốn được thưởng thức một 重庆 火锅  tốt và một số す き 焼 き – đã quá lâu.

Từ bỏ hy vọng di chuyển, năm 2021 là năm cuối cùng cũng như kết thúc một chương phát triển mà Polkadot bắt đầu vào năm 2016 với việc phát hành intitial white (cũng… polkadot) ban đầu. Hơn bất kỳ năm nào, 2022 là ngày bắt đầu chương tiếp theo của họ trong câu chuyện của Polkadot. Polkadot nhận thấy triển vọng về khả năng siêu kết nối được mở rộng dưới một chiếc ô bảo mật duy nhất mà Polkadot cung cấp sẽ trở thành hiện thực khi ngày càng có nhiều đội ngũ parachain thắng đấu giá và tham gia đội ngũ Polkadot. Với hơn 150 chain phục vụ nhiều mục đích khác nhau đang được phát triển, nhiều trong số đó đã có testnet, có nhiều điều tưởng tượng có thể trở thành sự thật. Polkadot cũng sẽ ra mắt của các bridge phi tập trung, ban đầu là bridge của Parity sẽ kết nối Polkadot với Kusama và sau đó là bridge của Snowfork sẽ kết nối Polkadot với Ethereum.

Về mặt cốt lõi, Polkadot sẽ dành một chút thời gian để tái cấu trúc và tối ưu hóa code , đồng thời giới thiệu công nghệ mới sẽ giúp giảm chi phí và độ trễ liên quan đến việc chuyển thông báo. Mục tiêu của họ là cho phép từng phân đoạn của Polkadot hướng tới mục tiêu 1.000 sTPS. (sTPS là Giao dịch tiêu chuẩn trên mỗi giây của Polkadot, một tiêu chuẩn cross-chain về những gì được coi là giao dịch và về cơ bản có nghĩa là chuyển số dư từ một tài khoản đã có từ trước sang một tài khoản đã tồn tại trước khác mà không có tài khoản nào được đọc hoặc ghi vào block.)

Ngoài ra, nỗ lực của đội ngũ Polkadot sẽ được tập trung vào tính năng parathread, cho phép các nhóm không thắng trong một cuộc đấu giá vẫn đảm bảo rằng họ có được bảo mật do Polkadot đảm bảo và nhận được tất cả các lợi ích của XCMP.

Nguồn: Polkadot

Polka.Warriors Community

🌐 Website | 📣 Tele ANN | 📣 Tele Chat | 📣 Twitter | 📣 Discord  | 📣 Facebook

Tác giả

Theo dõi Syndicator tại

polkadotPolkadot
$ 6.91
Issue Price
$0.12
Block Explorer
Website
Twitter
Whitepaper

Token Release