Đánh giá tương quan tiền mã hóa năm 2019

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Những mối tương quan giữa các loại tiền mã hóa cho chúng ta biết gì về năm 2019?
Binance Research (Jonas)
22/01/2020

————————————————-*** ————————————————-

Những ý chính

BNB là tài sản có hiệu suất tốt nhất (+ 128%) trong số – nằm ở giữa – mười loại tiền mã hóa lớn nhất theo vốn hóa thị trường trong năm 2019. Bitcoin là tài sản có hiệu suất tốt thứ hai (+ 87%) trong nhóm này.

Sự thống trị thị trường của Bitcoin dường như ổn định trong khoảng 68% sau khi tăng mạnh từ khoảng 50% vào đầu năm nay.

Nói chung, các loại tiền mã hóa tiếp tục có mối ràng buộc rất cao với nhau, thể hiện các hệ số tương quan trung bình cao.

Ether (ETH) là tài sản có tương quan cao nhất. Với hệ số tương quan trung bình là 0,69 trong suốt năm 2019, nó luôn nằm trong số các tài sản tương quan nhất. Hệ số bắt đầu từ 0,69 trong quý I và tăng lên 0,72 trong quý 4 (Q2: 0,65; Q3: 0,74).

Tài sản tương quan thấp nhất, Cosmos (ATOM), có hệ số tương quan trung bình hàng năm là 0,31, tiếp theo là Chainlink (LINK) và Tezos (XTZ) với các hệ số tương ứng là 0,32 và 0,4.

Ngoài ra, các cụm chung có thể được xác định: các blockchain có thể lập trình như EOS, NEO và Ethereum, chẳng hạn, cho thấy mối tương quan trung bình cao hơn với nhau so với các tài sản thay thế.

Cuối cùng, tài sản có thể tương quan mạnh hơn với nhau trong trường hợp có biến động giá bất lợi. Để chứng minh cho phát hiện này sẽ cần một bài phân tích sâu hơn.

Báo cáo này thảo luận về hiệu suất thị trường vào năm 2019 đối với tiền mã hóa lớn và đánh giá mối tương quan giữa các loại tiền mã hóa trong quý 4 năm 2019 và toàn bộ năm 2019.

1. Hiệu quả thị trường

Bắt đầu vào quý 3 năm 2019, biến động giá đảo ngược trên hầu hết các loại tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn vẫn tiếp tục trong quý 4. Trong khi chỉ có ba tài sản, Tezos (XTZ), NEO và Bitcoin SV (BSV), bắt đầu phục hồi giá, tất cả các biến động giá đều chậm lại, cho thấy tiềm năng ổn định của thị trường.

Trong cả năm 2019, bốn trong số mười đồng tiền mã hóa lớn nhất duy trì một phần mức tăng giá đáng kể của họ từ quý 1 và quý 2 năm 2019. Giá bitcoin tăng 87%, chỉ xếp sau BNB, tăng gần 130% trong năm 2019.

Litecoin (LTC) và Bitcoin Cash (BCH) cũng tăng giá trị tương ứng lên + 30% và + 25%. Các loại tiền mã hóa lớn khác được mô tả trong Bảng 1 được ghi nhận giảm trong năm 2019.

Một danh sách mở rộng cho hiệu suất giá của mười loại tiền mã hóa lớn nhất tiếp theo có thể được tìm thấy trong phụ lục.

Đáng chú ý, phương pháp được áp dụng cho các biến động giá hàng quý là: ba ngày giá trị đóng trung bình được báo cáo bởi CoinMarketCap, dao động từ 01.01.2019 đến 01.01.2020. Thay vì lấy các giá trị đóng hàng ngày thông thường, giá trị cơ sở trung bình ba ngày có thể phần nào giải thích cho sự biến động đáng kể của tài sản.

Bảng 1 – So sánh thay đổi giá hàng quý cho mười tài sản lớn nhất theo vốn hóa thị trường.

Nguồn: Binance Research, Binance.com

Chỉ có bốn trong số 19 loại tiền mã hóa lớn nhất theo vốn hóa thị trường – BNB, Tezos, Huobi Token và Chainlink – cho thấy sự tăng trưởng giá trị cao hơn Bitcoin so với năm 2019. Điều này cũng được thể hiện trong sự thống trị thị trường Bitcoin ngày càng tăng (xem biểu đồ 1). Sau khi sự thống trị thị trường Bitcoin đạt đỉnh vào quý 3 năm 2019, nó đã giảm dần trong quý 4 của năm. Tuy nhiên, trong suốt cả năm, sự thống trị thị trường Bitcoin đã tăng từ 52% vào đầu năm lên 68% vào cuối năm.

Biểu đồ 1 – Sự phát triển của sự thống trị thị trường Bitcoin trong suốt năm 2019

Sự thống trị thị trường này được đặt trong viễn cảnh chống lại sự thống trị giao dịch của Bitcoin, đó là tâm điểm thứ hai của phần phân tích này. Định nghĩa được giới thiệu trước đây của chúng tôi vẫn được giữ nguyên, mô tả sự thống trị giao dịch Bitcoin như là:

“Sự thống trị giao dịch Bitcoin thể hiện sự đóng góp khối lượng tương ứng từ giao dịch Bitcoin, với BTC là tiền tệ cơ bản, so với tổng khối lượng điểm ngay trên một nền tảng (ví dụ: Binance).”

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap

Biểu đồ 2 – Sự phát triển của sự thống trị thị trường của giao dịch Bitcoin trên Binance.com trong năm 2019.

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap

Tỷ lệ này đạt gần 20% vào ngày 1 tháng 1 năm 2019 và giảm xuống còn 10% vào tháng 3 năm 2019. Sau đó, chỉ có 10% khối lượng giao dịch so với BTC (được xem như một tài sản cơ sở). Kể từ đó, tỷ lệ này tiếp tục tăng, đạt mức cao mới trên 45-50% và sau đó ổn định ở mức khoảng 40% trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Phân chia sự thống trị giao dịch của Bitcoin bằng sự thống trị tổng vốn hóa thị trường của Bitcoin là một chỉ số cho mối quan tâm tương đối đối với Bitcoin. Do đó, nó có thể cho phép ước tính chung về nhận thức thị trường hiện tại về altcoin. Chỉ số này được hiển thị dưới đây, trong biểu đồ số 3,

Biểu đồ 3 – Sự thống trị giao dịch của Bitcoin phân chia bởi sự thống trị của Bitcoin đối với vốn hóa thị trường.

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap

2. Phân tích tương quan của các tài sản điện tử có vốn hóa lớn

Một phân tích tương quan có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc cho việc quản lý danh mục đầu tư. Về cơ bản, một mối tương quan có thể được định nghĩa là:

“Sự tương quan đo lường một cách thống kê sức mạnh của mối quan hệ tuyến tính giữa hai chuyển động tương đối của hai biến số và nằm trong khoảng từ -1 đến +1.”

Nói chung, các tài sản có tương quan trên 0,5 hoặc dưới -0,5 được coi là có mối liên hệ tích cực/tiêu cực mạnh. Tương tự, mối tương quan gần như bằng 0 biểu thị sự thiếu mối quan hệ tuyến tính giữa hai biến và đối với phân tích này, là lợi nhuận của hai tài sản.

Nếu lợi nhuận của hai tài sản thể hiện mối tương quan dương, điều đó ngụ ý rằng hai tài sản này có xu hướng di chuyển theo cùng một hướng, và do đó chia sẻ rủi ro tương tự. Mặt khác, mối tương quan nghịch giữa lợi nhuận của hai tài sản cho thấy hai tài sản di chuyển ngược chiều nhau và do đó có thể sử dụng một tài sản làm hàng rào chống lại tài sản kia.

2.1 Phân tích các đồng tiền mã hóa vốn hóa lớn cho  quý 4 năm 2019

Trong báo cáo này, 20 trong số các loại tiền mã hóa lớn nhất (không bao gồm các stablecoin) đã được chọn dựa trên vốn hóa thị trường trung bình của họ trong quý 4 năm 2019.

Biểu đồ 4 – Tương quan lợi nhuận hàng ngày của USD của hai mươi loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 1 tháng 1 năm 2019.

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap.

Như mô tả trong biểu đồ trên, mối tương quan giữa tất cả các cặp luôn luôn dương. Tuy nhiên, kì lạ là Tezos (XTZ) là tài sản có tương quan ít nhất với hệ số tương quan trung bình, chỉ là 0,3.

Giống như hành vi trong các quý trước, mối tương quan giữa tất cả các cặp thường có ý nghĩa hơn giữa các loại tiền mã hóa lớn nhất. Chẳng hạn, Ethereum (ETH) và Bitcoin (BTC) đã hiển thị hệ số tương quan là 0,86 trong quý 4 năm 2019. Ngoài ra, Ether tiếp tục giữ vị trí là tài sản tương quan nhất (chính xác là 0,75). Tuy nhiên, điều này phản đối hệ số tương quan hàng quý trước đó cao hơn đáng kể là 0,81.

2.2 Phát triển mối tương quan trong các quý vừa qua

Đặt điều này vào tổng thể chung, các quý trước và những thay đổi tương ứng trong các hệ số tương quan cũng được đánh giá. Biểu đồ 5 cho thấy ma trận tương quan cho quý đầu tiên của năm 2019.

Biểu đồ 5 – Tương quan lợi nhuận hàng ngày của USD của hai mươi loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn trong khoảng thời gian từ ngày 31 tháng 12 năm 2018 đến ngày 30 tháng 3 năm 2019.

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap.

Biểu đồ 6 cho thấy các hệ số tương quan đã thay đổi giữa quý đầu tiên và quý 2 năm 2019. Cường độ của màu sắc là một hướng dẫn rất thô sơ nhưng dễ hiểu để giải thích ma trận này. Các trường màu đỏ hiển thị giá trị nhỏ hơn 50%, trong khi các trường màu xanh hiển thị các giá trị cao hơn. Cường độ của màu biểu thị tầm quan trọng – trường màu đỏ đậm nhất đòi hỏi giá trị nhỏ nhất, trong khi đó, mặt khác, trường màu xanh nhạt biểu thị giá trị nhỏ hơn của tập giá trị lớn hơn. Do đó, các trường có màu sáng sẽ gần với giá trị trung bình của tập hợp.

Áp dụng phương pháp này vào biểu đồ 6 cho thấy các trường có màu chủ yếu là màu nhạt, biểu thị sự vắng mặt của các cực trị. Điều này có thể được giải thích theo cách mà hầu hết các tài sản có mối tương quan mạnh tương tự trong quý một và quý hai năm 2019. Nói một cách đơn giản, các mối tương quan chủ yếu giữ nguyên.

Một kết luận rõ ràng khác từ việc kiểm tra trực quan ma trận tương quan: Bitcoin SV là tài sản duy nhất để có hệ số tương quan thấp hơn đáng kể (từ quý 2 đến quý 1). Hành vi phi thường này có thể được giải thích bằng sự hủy bỏ lớn của những người từ các sàn giao dịch lớn của Bitcoin SV. Thông tin thêm về điều này có thể được tìm thấy báo cáo tương quan của Binance Research trong quý 2 năm 2019.

Biểu đồ 6 – Thay đổi hệ số tương quan của lợi nhuận hàng ngày tính theo USD của hai mươi loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn giữa quý đầu tiên và quý hai năm 2019.

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap.

Tương tự, biểu đồ số 7 và số 8 lần lượt thể hiện thay đổi giữa quý 3 và quý 2, giữa quý 4 và quý 3.

Biểu đồ 7 – Thay đổi hệ số tương quan của lợi nhuận hàng ngày tính theo USD của hai mươi loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn giữa quý hai và quý ba năm 2019

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap.

Biểu đồ 8 – Thay đổi hệ số tương quan của lợi nhuận hàng ngày tính theo USD của hai mươi loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn giữa quý ba và quý bốn năm 2019

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap.

Nhìn một cách toàn diện, sự thay đổi lớn nhất trong tương quan tài sản xảy ra trong quý 3 năm 2019. Dựa trên kiểm tra thủ công các ma trận tương quan, điều này cho thấy rằng các tài sản có thể tương quan mạnh hơn với nhau trong biến động thị trường bất lợi của giá. Đồng thời, các loại tiền mã hóa ít tương quan với nhau trong các chuyển động lên hoặc xuống. Phân tích sâu hơn trong một thời gian dài hơn sẽ có thể chứng minh phát hiện này.

2.3 Phân tích tương quan của các loại tiền mã hóa vốn hóa lớn cho năm 2019

Tổng quan đầu tiên về sự phát triển hàng năm của các tài sản tương quan được đưa ra trong bảng 2 và biểu đồ 10. Chính xác hơn, bảng 2 cho thấy các hệ số tương quan trung bình hàng quý cho năm tài sản tương quan cao nhất, cũng như BNB.

Bảng 2 – So sánh các hệ số tương quan trung bình hàng quý cho năm tài sản tương quan cao nhất

Tổng quan sơ bộ này về các mối tương quan so với năm 2019 được bổ sung bằng biểu đồ 9. Biểu đồ cho thấy xu hướng chung của các hệ số tương quan của 20 loại tiền mã hóa lớn nhất theo giới hạn thị trường. Hệ số tương quan trung bình của BNB được tô vàng.

Biểu đồ 9 – Hệ số tương quan trung bình hàng quý của hai mươi loại tiền mã hóa vốn hóa lớn trong năm 2019

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap

Để phân tích sâu hơn, ma trận tương quan được mô tả trong biểu đồ 10 được đánh giá tốt nhất.

Biểu đồ 10 – Tương quan lợi nhuận hàng ngày tính theo USD của hai mươi loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 đến ngày 1 tháng 1 năm 2020

Nguồn: Binance Research, CoinMarketCap

Như mô tả trong biểu đồ trên, mối tương quan cho tất cả các cặp luôn luôn dương. Nhìn chung, xu hướng của quý 4 chuyển sang các mối tương quan cho cả năm 2019. Trong khi Ethereum (ETH) vẫn là tài sản có tương quan cao nhất (hệ số 0,69), Ether ít tương quan hơn nhiều trong nửa đầu năm 2019 (quý 1 là 0,66, quý 2 là 0,66) và chỉ chiếm vị trí dẫn đầu trong nửa sau (quý 3 là 0,76, quý 4 là 0,75).

Tài sản tương quan thấp nhất, Cosmos (ATOM), có hệ số tương quan là 0,31, theo sát là Chainlink (LINK ) và Tezos (XTZ) với các hệ số tương ứng là 0,32 và 0,4. Một yếu tố khác biệt giữa Cosmos và các loại tiền mã hóa có vốn hóa lớn khác là thời gian niêm yết – Cosmos chỉ được ra mắt và niêm yết vào cuối quý 1 năm 2019. Khi mối tương quan trung bình của ATOM dường như đang tăng lên – hệ số tương quan hằng năm là 0,31 cho năm 2019 và hệ số 0,56 cho quý 4 2019, thời gian niêm yết thấp hơn có thể là một yếu tố để giải thích hiện tượng này.

Ngoài ra, tương tự với các báo cáo trước đây của chúng tôi, một số yếu tố chung được tìm thấy có khả năng ảnh hưởng đến sức mạnh của các mối quan hệ giữa các loại tiền mã hóa. Những điều này và các mối quan hệ cụ thể khác được liệt kê dưới đây:

– Bên cạnh Ethereum (ETH), Bitcoin (BTC) có mối tương quan mạnh nhất với Bitcoin Cash (BCH) và Monero (XMR), hai loại tiền mã hóa PoW khác.

– Các blockchain có thể lập trình (ví dụ: NEO, Ethereum, EOS) thường thể hiện mối tương quan cao hơn với nhau so với các tài sản không lập trình được. Xu hướng này tiếp tục theo cách tương tự như trong các quý trước.

– Hiệu ứng Binance : “tài sản được niêm yết trên Binance hiển thị tương quan cao hơn so với các loại tiền mã hóa không được niêm yết trên Binance”.

– Sau Cosmos (ATOM), Huobi Token (HT) có – nằm ở top giữa – tương quan thấp nhất với các loại tiền mã hóa khác.

3. Kết luận

Mối tương quan trung bình giữa hầu hết các loại tiền mã hóa lớn giảm nhẹ trong quý 4 năm 2019. Xu hướng này duy trì mối tương quan trung bình hàng năm, thấp hơn so với quý 3 hoặc quý 4. Tuy nhiên, các loại tiền mã hóa vẫn có mối tương quan cao với nhau vào năm 2019.

Dựa vào các báo cáo trước đây của chúng tôi, các yếu tố như blockchain có thể lập trình và sự tồn tại của “hiệu ứng Binance” cũng có thể trở thành các yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh của mối tương quan giữa những tài sản điện tử. Ngoài ra, Ethereum đã trở thành chuẩn mực phù hợp nhất của thị trường tiền mã hóa vào năm 2019, hiển thị mối tương quan trung bình cao nhất với tất cả các loại tiền mã hóa khác.

Nghiên cứu khác có thể đánh giá liệu mối tương quan trung bình giữa các loại tiền mã hóa có bị ảnh hưởng bởi biến động giá thị trường hiện tại hay không. Bằng chứng đầu tiên này chỉ ra rằng tiền mã hóa có thể tương quan mạnh hơn với nhau trong các biến động thị trường ảnh hưởng tiêu cực đến giá của tiền mã hóa.

Nguồn: Binance Research – Dịch và biên tập bởi Syndicator Team
Group giao lưu và thảo luận: https://www.fb.com/groups/BinanciansVietnam

Tác giả

Theo dõi Syndicator tại